Thứ Sáu, 11/12/2020, 21:47 (GMT+7)
.

Mỹ phát triển robot mềm dẻo và ​linh hoạt như con người

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) đã phát triển được một robot linh hoạt, mềm dẻo có thể bắt chước được những cử động như con người và mang tính ứng dụng cao. Những robot này được chế tạo từ vật liệu dẻo có thể đi bộ với tốc độ như con người, bốc xếp và vận chuyển hàng hóa, leo lên đồi và thậm chí có thể nhảy hiphop.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Với kích cỡ nhỏ gọn và gần 90% trọng lượng của robot là nước, robot thông minh này di chuyển mà không cần hệ thống điện, thủy lực hay các cơ cấu chuyển động phức tạp. Thay vào đó, robot chạy bằng năng lượng ánh sáng và di chuyển theo hướng của từ trường quay.

Giống như một con bạch tuộc có 4 chân, robot hoạt động bên trong một kết cấu chứa đầy nước. Robot có thể di chuyển nhanh và chính xác nhờ kết cấu chứa nước, cũng như bộ khung làm bằng nickel dễ kéo sợi và có tính sắt từ. Kết cấu mềm của robot là một mạng lưới được thiết kế theo dạng phân tử với các bộ phận cho phép nó phản ứng với ánh sáng, giữ hoặc loại bỏ nước bên trong và có độ cứng phù hợp để phản ứng nhanh với từ trường.

Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học Năng lượng Sinh học thuộc Đại học Northwestern, bà Monica Olvera de la Cruz cho biết: “Chúng tôi có thể tính toán mức độ phản ứng với ánh sáng và từ trường nhờ sử dụng lý thuyết và phép toán. Điều này cho phép chúng tôi phỏng đoán và lập trình quỹ đạo di chuyển của robot với độ chính xác cao.”

Nhóm nhà nghiên cứu cho biết loại vật liệu chế tạo robot mềm này tiềm năng được dùng để tạo ra các vật thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hoạt động sản xuất hóa chất hoặc làm vật liệu sinh học thông minh ứng dụng trong ngành y học hiện đại.

Nghiên cứu trên được công bố ngày 9-12 trên tạp chí Science Robotics.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-phat-trien-robot-mem-deo-va-linh-hoat-nhu-con-nguoi/681734.vnp)

.
.
.