Thứ Năm, 14/01/2021, 21:01 (GMT+7)
.

Nuôi nhện thiên địch, giảm 80% sâu hại mà không cần thuốc bảo vệ thực vật

Ông Nguyễn Phong Phú thực hiện mô hình nông nghiệp hướng hữu cơ trên tổng diện tích 5ha vườn ở thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng). Trong diện tích này, gia đình ông dùng 2ha thiết kế trang trại, vườn cỏ chăn nuôi bò sữa, 2ha nhà kính và 1ha nhà lưới trồng các loại rau củ quả.

sd
Ông Nguyễn Phong Phú với vườn ớt chuông sạch côn trùng gây hại. Ảnh: Minh Hậu

“Mô hình chăn nuôi, trồng trọt được thực hiện gần như khép kín theo hướng hữu cơ. Phân bò được dùng để bón cho vườn cỏ và các loại cây trồng khác trong vườn và cây rất tươi tốt ”, ông Nguyễn Phong Phú thổ lộ.

Trong số diện tích nhà kính trồng rau củ quả, gia đình ông Phú dùng 4.500 m3 để trồng ớt chuông công nghệ cao. Điều đặc biệt, để chống lại các côn trùng gây hại, ông không dùng thuốc bảo vệ thực vật như các nhà vườn khác mà sử dụng loài nhện nhỏ li ti để làm thiên địch.

Ông cho hay, gia đình đang sử dụng nhện Ambly để khống chế các loại nhện hút nhựa cây, bọ trĩ, bọ phấn và dùng nhện Phyto để khống chế loài nhện đỏ gây hại. Ngoài ra, gia đình cũng dùng một loài côn trùng thiên địch để loài này sống ký sinh trên rầy thân mềm và tiêu diệt loài rầy này.

“Mô hình dùng nhện thiên địch ở vườn ớt của gia đình được Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng hỗ trợ thực hiện. Đến nay, việc áp dụng thiên địch đã bước qua tháng thứ 4 và tôi thấy rằng lượng côn trùng gây hại trên cây trồng đã giảm đến 80%. Lá cây bóng mượt, cây phát triển tốt và cho trái rất đều đặn”, ông Nguyễn Phong Phú chia sẻ.

Nhện thiên địch được thả 4 đợt trong chu kỳ 9 tháng của ớt chuông. Ảnh: Minh Hậu
Nhện thiên địch được thả 4 đợt trong chu kỳ 9 tháng của ớt chuông. Ảnh: Minh Hậu

Theo chủ vườn, cây ớt chuông thường xuất hiện các côn trùng gây hại khó phòng ngừa như nhện đỏ, bọ trĩ, bọ phấn. Hơn nữa, đây là những côn trùng có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, mức độ gây hại cho cây trồng rất lớn. Trường hợp cây bị nhện đỏ chích hút sẽ dẫn đến suy kiệt rất nhanh và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nông sản.

Ông phân tích: Nếu không có thiên địch, người làm vườn phải sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật mới có thể phòng trừ được các côn trùng gây hại. Đặc biệt, các côn trùng này nhỏ, mắt thường khó thấy nên chỉ đến khi cây bị hư hỏng thì mới phát hiện nên việc khống chế rất khó khăn, tốn tiền của”.

(Theo nongnghiep.vn)

.
.
.