Thứ Hai, 15/02/2021, 23:08 (GMT+7)
.

Israel: Vắcxin của Pfizer/BioNTech phòng bệnh hiệu quả tới 94%

Ngày 14-2, Trung tâm y tế Clalit (CHS), cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất Israel, khẳng định vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Pfizer/BioNTech hiệu quả tới 94% trong việc phòng COVID-19.

Vắcxin ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN
Vắcxin ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN

CHS đã tiến hành nghiên cứu và so sánh 600.000 người được tiêm hai mũi vắcxin của Pfizer/BioNTech và 600.000 người khác không được tiêm phòng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm virus đã giảm tới 94% và tỷ lệ trở nặng đã giảm 92% so với những người không được tiêm phòng. CHS nhấn mạnh vắcxin hiệu quả với mọi độ tuổi, bao gồm cả những người trên 70 tuổi.

Theo CHS, kết quả sơ bộ trên nhằm nhấn mạnh tới những người chưa tiêm phòng rằng vắcxin của Pfizer/BioNTech rất hiệu quả và có tác dụng ngăn ngừa bệnh trở nặng.

CHS nêu rõ nghiên cứu đã tập trung vào những người tiêm mũi thứ hai ít nhất 7 ngày trước khi xét nghiệm. Quy mô xét nghiệm sẽ được mở rộng trong tương lai để tăng độ chính xác của đánh giá.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Viện Khoa học Weizmann đã lần đầu tiên ghi nhận xu hướng giảm mạnh trong tỷ lệ nhập viện và trở nặng trong nhóm độ tuổi từ 55 trở lên. Trước đó, xu hướng này chỉ xuất hiện trong nhóm từ 60 trở lên, những người được tiêm vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên tại Israel.

Cho đến nay, Israel đã tiêm phòng mũi đầu tiên được cho 3,8% triệu người, trong khi có 2,4 triệu người được tiêm đầy đủ hai mũi vắcxin ngừa COVID-19.

Israel đang nới lỏng các biện pháp hạn chế và đặt mục tiêu tiêm phòng cho tất cả những người trên 16 tuổi vào cuối tháng 3 tới.

Israel vẫn phụ thuộc chủ yếu vào vắcxin của Pfizer/BioNTech, dù sở hữu một lượng nhỏ vắcxin của Moderna. Trước đó, Israel đã đặt mua được lượng lớn vắcxin từ Pfizer sau khi đạt thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với hãng dược phẩm này của Mỹ.

Theo thỏa thuận, Israel, với 9 triệu dân và hiện đang sở hữu một trong những hệ thống dữ liệu y tế chuyên nghiệp nhất thế giới, sẽ chia sẻ thông tin kịp thời với Pfizer về tác động của vắcxin, bao gồm tiến bộ trong công tác miễn dịch cộng đồng.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/israel-vacxin-cua-pfizerbiontech-phong-benh-hieu-qua-toi-94/695085.vnp)

.
.
.