Thứ Bảy, 20/02/2021, 20:30 (GMT+7)
.

Tăng tốc độ truyền dữ liệu quang gấp 10.000 lần

Nhóm nghiên cứu tạo Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) đã có thể tạo ra xung laser với tốc độ cao hơn ít nhất 10.000 lần so với trạng thái hiện nay.

Thành tựu này đã được thực hiện bằng cách chèn thêm một bộ cộng hưởng có chứa graphene vào bộ dao động laser xung sợi quang hoạt động trong phạm vi femto giây (10 - 15 giây). Tốc độ truyền và xử lý dữ liệu dự kiến sẽ tăng lên đáng kể khi áp dụng phương pháp này cho truyền thông dữ liệu.

Các đặc điểm của bước sóng và cường độ ánh sáng laser thay đổi theo thời gian có mối tương quan với nhau. Nếu một bộ cộng hưởng được lắp vào bộ dao động laser, bước sóng của laser xung sẽ được lọc định kỳ, do đó điều chỉnh dạng thay đổi cường độ laser. Dựa trên nghiên cứu cơ bản này, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp graphene, có đặc điểm hấp thụ và loại bỏ ánh sáng yếu và khuếch đại cường độ bằng cách chỉ truyền ánh sáng mạnh vào bộ cộng hưởng; cho phép kiểm soát chính xác sự thay đổi cường độ laser ở tốc độ cao.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng thành tựu này sẽ dẫn đầu trong phát triển công nghệ và thị trường liên quan trong lĩnh vực thiết bị thông tin quang học dựa trên vật liệu nano.

(Theo khohocdoisong.vn)
 

.
.
Liên kết hữu ích
.