Thứ Hai, 29/03/2021, 10:13 (GMT+7)
.

Khơi nguồn sáng tạo cho giới trẻ

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng (gọi tắt là Cuộc thi Sáng tạo) tỉnh Tiền Giang do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức hằng năm, thu hút nhiều tác giả trẻ tham gia với những mô hình, sản phẩm được đầu tư nhiều, giàu tính nhân văn, giải quyết những vấn đề xã hội quan tâm... Nói về cuộc thi năm nay, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Xĩ cho biết:

So với những năm trước, nội dung và thể lệ Cuộc thi Sáng tạo cơ bản vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, do Ban Tổ chức cuộc thi toàn quốc có quy định mới về độ tuổi tham gia cuộc thi nên Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo tỉnh Tiền Giang lần thứ XIII  năm 2020 - 2021 đã điều chỉnh theo về độ tuổi tham dự cuộc thi từ 6 đến 18 tuổi (quy định trước đây là từ 6 đến 19 tuổi).

Như vậy, học sinh và sinh viên tại các trường cao đẳng và đại học từ 19 tuổi trở lên sẽ không nằm trong đối tượng tham dự cuộc thi năm nay. Cuộc thi năm nay thu hút nhiều mô hình, sản phẩm dự thi được các em đầu tư rất kỹ về tính thẩm mỹ, kỹ thuật hơn so với năm trước.

Qua các năm tổ chức, cuộc thi đã tác động mạnh mẽ đến xã hội; khơi nguồn ý tưởng đổi mới sáng tạo trong giới trẻ. Cuộc thi giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

* Phóng viên: Việc triển khai Cuộc thi Sáng tạo ở 2 cấp (cấp tỉnh và cấp huyện) trong năm nay có những thuận lợi gì, thưa đồng chí?

* Đồng chí Huỳnh Văn Xĩ: Kể từ năm 2017 - 2018, Cuộc thi Sáng tạo tỉnh Tiền Giang lần thứ XI bắt đầu được tổ chức theo 2 cấp (cấp tỉnh và cấp huyện). Việc triển khai Cuộc thi Sáng tạo ở 2 cấp có nhiều thuận lợi hơn so với trước đây chỉ tổ chức cấp tỉnh.

Theo đó, các huyện, thành, thị thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo riêng do Phó Chủ tịch UBND huyện, thành, thị làm Trưởng Ban, Phòng Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực, các ngành liên quan là thành viên; tổ chức chấm giải, tổng kết trao thưởng tại địa phương.

Sau đó, địa phương sẽ lựa chọn mô hình và sản phẩm đoạt giải cao (Nhất, Nhì, Ba) tham dự Cuộc thi Sáng tạo cấp tỉnh. Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo cấp huyện, thành, thị được tỉnh cấp kinh phí hoạt động và trao giải. Đặc biệt, Cuộc thi Sáng tạo có giá trị giải thưởng được tăng lên khá cao so với trước đây nên đã thu hút nhiều mô hình, sản phẩm tham dự.

Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo cấp tỉnh lần thứ XII Nguyễn Văn Khang trao Giấy khen cho các tập thể có nhiều đóng góp cho cuộc thi.
Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo cấp tỉnh lần thứ XII Nguyễn Văn Khang trao Giấy khen cho các tập thể có nhiều đóng góp cho cuộc thi.

* Phóng viên: Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng cho sự thành công của cuộc thi, vậy công tác này thời gian qua được thực hiện ra sao?

* Đồng chí Huỳnh Văn Xĩ: Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ triển khai Cuộc thi Sáng tạo có chậm so kế hoạch. Để thu hút nhiều mô hình, sản phẩm tham gia cuộc thi, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc thi thông qua nhiều kênh như: Báo Ấp Bắc; trên Trang tin điện tử của Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo cấp tỉnh, cấp huyện; trên sóng truyền thanh từ cấp huyện đến cấp xã; tổ chức tuyên truyền, phát động trong các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn...

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và đưa Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi và phổ biến sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt Cuộc thi Sáng tạo ở cơ sở; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thanh, thiếu niên, học sinh ở trong và ngoài nhà trường được biết và tích cực tham gia cuộc thi.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

TUẤN LÂM (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.