Thứ Ba, 06/04/2021, 20:44 (GMT+7)

Trái Đất sẽ an toàn trước tiểu hành tinh Apophis trong 100 năm tới

NASA cho hay, các quan sát bằng kính thiên văn mới đã loại trừ khả năng tiểu hành tinh Apophis va chạm Trái Đất vào năm 2068 và "không cho thấy bất kỳ rủi ro nào trong ít nhất 100 năm tới".

Tiểu hành tinh Apophis lần đầu được phát hiện vào ngày 19-6-2004. Nguồn: UH/IA

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo, Trái Đất sẽ thoát khỏi nguy cơ bị đe dọa bởi một tiểu hành tinh đặc biệt đáng sợ trong thế kỷ tới.

NASA cho hay, các quan sát bằng kính thiên văn mới đã loại trừ khả năng tiểu hành tinh Apophis va chạm Trái Đất vào năm 2068. Thiên thể dài gần 340 mét này đã từng gây lo ngại sẽ tiếp cận rất gần Trái Đất trong hai năm 2029 và 2036.

Cách đây không lâu, hai khả năng này đã được loại trừ. Tuy nhiên, khả năng xảy ra va chạm vào năm 2068 vẫn còn tiềm tàng. Tới nay, NASA đã chính thức xóa bỏ nỗi lo này.

Tiểu hành tinh Apophis được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2004 và hiện nay đã chính thức nằm ngoài “danh sách tiểu hành tinh rủi ro” của NASA.

Chuyên gia Davide Farnocchia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái Đất của NASA cho biết: “Tác động năm 2068 không còn trong khả năng xảy ra nữa và các tính toán của chúng tôi không cho thấy bất kỳ rủi ro nào trong ít nhất 100 năm tới.”

Các nhà khoa học đã có thể xác định quỹ đạo của Apophis nhờ vào những quan sát bằng kính thiên văn hồi đầu tháng 4. Apophis dự kiến sẽ tiếp cận Trái Đất ở khoảng cách trong vòng 32.000 km vào ngày 13-4-2029, qua đó cho phép các nhà thiên văn học quan sát nó tốt hơn.

Chuyên gia Farnocchia cho biết: “Thời kỳ tôi bắt đầu nghiên cứu về các tiểu hành tinh, Apophis vẫn là ví dụ điển hình cho các tiểu hành tinh nguy hiểm. Thật vui khi thấy nó đã được loại khỏi danh sách các thiên thể chứa nhiều rủi ro”.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/trai-dat-se-an-toan-truoc-tieu-hanh-tinh-apophis-trong-100-nam-toi/704349.vnp)