Thứ Bảy, 15/05/2021, 17:37 (GMT+7)
.

Tạo động lực cho người lao động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

(ABO) Phong trào thi đua Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do các cấp Công đoàn phát động đã thu hút đông đảo công nhân, lao động Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang) tham gia.

Theo đó, có nhiều sáng kiến hữu ích cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm nguyên liệu và đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ sản xuất. Điển hình trong số đó phải kể đến anh Phạm Đình Nam, Trưởng bộ phận Khai thác hóa chất Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam. Anh Nam cho biết trong quá trình lao động sản xuất, anh luôn tìm tòi, học hỏi và cho ra đời những cải tiến mới, được áp dụng vào trong thực tế sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp.

Một trong những cải tiến gần đây nhất của anh là: “Loại bỏ công đoạn quét nước vệ sinh đế 233M”. Cải tiến này giúp công ty tiết kiệm gần 500 triệu đồng/năm. Hiện tại, cải tiến “Loại bỏ công đoạn quét nước vệ sinh đế 233M” được áp dụng tại các nhà máy ở Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam.

Anh Phạm Đình Nam (áo xanh đen) hướng dẫn nhân viên các sản phẩm do công ty sản xuất.

Anh Nam cho biết: “Trước cải tiến, hóa chất 233M được sử dụng cho công đoạn vệ sinh đế đối với các hình thể dép Adilette Shower, Adilette Sandal nên giá thành sản phẩm cao và có độ độc (VOC) là 100%. Tốc độ bay hơi trong không khí cao ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân. Trong quá trình sản xuất, qua tìm hiểu, tôi nhận thấy việc loại bỏ công đoạn quét nước vệ sinh đế 233M không làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ bền của sản phẩm. Song song đó, cải tiến còn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí mua hóa chất, giảm thời gian thao tác và gia tăng được sản lượng”.

Còn anh Huỳnh Anh Khoa, Trưởng bộ phận Xưởng B Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam, trong quá trình làm việc có nhiều đề tài cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp.

Cụ thể gần đây, anh Khoa đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đề tài cải tiến mang tên “Bàn tiếp liệu cho máy cắt laser”. Sáng kiến này được công ty đánh giá cao và áp dụng rộng rãi trong toàn công ty, làm lợi cho công ty trên 200 triệu đồng/năm.

Anh Huỳnh Anh Khoa đang làm việc.

Anh Khoa cho biết, trước khi có sáng kiến, máy cắt lazer không có hệ thống chuyển liệu tự động, nếu muốn đáp ứng đơn hàng từ khách hàng, cần phải lắp đặt hệ thống chuyển liệu tự động, chi phí cho việc lắp đặt hệ thống này là 15 triệu đồng/bộ. Tổng số tiền lắp đặt hệ thống này hơn 225 triệu đồng.

Qua quá trình tìm tòi học hỏi, anh Khoa đã cho ra đời sáng kiến “Bàn tiếp liệu cho máy cắt laser”. Bàn tiếp liệu giúp máy cắt laser hoạt động thường xuyên để nâng cao hiệu suất của máy. Ngoài ra, bàn tiếp liệu được thiết kế an toàn cho công nhân thao tác, tránh tai nạn lao động được SEA của công ty đánh giá đạt tiêu chuẩn. Bàn tiếp liệu giúp rút ngắn thời gian làm ra sản phẩm từ 30 đôi/giờ tăng lên 50 đôi/giờ. Về chất lượng đạt 95% - 97%, giá thành làm bàn tiếp liệu cũng thấp.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam tổ chức hội nghị ký kết ghi nhớ thực hiện Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”.

Chị Lê Thị Ngọc Hân, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, tích cực hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động (từ ngày 10-3 đến 20-4), công ty đã có 107 công nhân, lao động các chuyền may tham gia nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, với hiệu quả giảm lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, áp dụng vào thực tế đạt chất lượng tại các công đoạn và đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Để tạo động lực cho người lao động học tập, phấn đấu tiếp tục cho ra đời những cải tiến mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, doanh nghiệp và Công đoàn khuyến khích công nhân có thêm nhiều sáng kiến mới, giúp ích cho công ty trong thời gian tới.

L. OANH

.
.
.