Thứ Bảy, 05/06/2021, 09:58 (GMT+7)
.

30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở đầu tiên ở Việt Nam

Máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở do Công ty Breathonix (Singapore) sản xuất, Vingroup đàm phán nhập về Việt Nam từ nay đến hết tháng 8-2021.

Sáng 4-6, đại diện Tập đoàn Vingroup đã trao tặng Bộ Y tế 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở và 2 triệu mẫu test, tổng trị giá hơn 460 tỷ đồng.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long (trái) nhận trao tặng từ đại diện Vingroup. Ảnh: TM
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long (trái) nhận trao tặng từ đại diện Vingroup. Ảnh: TM

Thiết bị này cho phép xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở, cho kết quả chính xác hơn 90% trong thử nghiệm lâm sàng tại Singapore. Thiết bị sử dụng các ống ngậm dùng một lần. Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở.

Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường. Một thuật toán phần mềm độc quyền phân tích các dấu ấn sinh học và cho ra kết quả trong vòng chưa đầy một phút.

Theo các nhà sản xuất, thiết bị sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phát hiện những thay đổi sinh hóa trong hơi thở để phát hiện Covid-19. Thiết bị đã được Cơ quan Khoa học Y tế của Singapore (HSA) cấp phép.

as
Thiết bị xét nghiệm COVID-19 bằng hơi thở Breathonix. Ảnh: Straits Times

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao và kỳ vọng với việc đưa vào sử dụng thiết bị xét nghiệm công nghệ mới, ứng dụng công nghệ AI đảm bảo công suất xét nghiệm nhanh hơn, từ đó góp phần giảm gánh nặng trong lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế, giúp các cơ sở y tế, những nơi cần thực hiện tầm soát trên quy mô lớn triển khai xét nghiệm nhanh hơn.

Ông cũng thông tin, ở đợt dịch này, công suất và năng lực xét nghiệm của Việt Nam là hơn 2,8 triệu mẫu "bằng tổng số mẫu của 3 đợt dịch trước cộng lại". "Nếu hệ thống này đáp ứng được nhu cầu chống dịch, chúng tôi sẽ mở rộng việc đưa thiết bị xét nghiệm này về Việt Nam", ông Long nói.

(Theo vnexpress.net).

.
.
Liên kết hữu ích
.