Thứ Ba, 22/06/2021, 21:21 (GMT+7)
.

Dung dịch diệt nấm độc hại trên cây bưởi

Nhóm tác giả ở Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) đã nghiên cứu và chế tạo thành công dung dịch nano bạc - đồng để trị nấm Phytophthora sp. trên cây bưởi.

 

Trong các loại dịch hại trên cây có múi thì nấm Phytophthora sp. là rất độc hại. Nấm Phytophthora sp. phát sinh từ đất và thường gây hại nặng ở vùng tưới tiêu chủ động, có lượng mưa nhiều. Vườn cây bị loài nấm này tấn công sẽ làm thối gốc rễ, xì mủ thân, có khả năng gây chết cây và cả vườn.

Bằng phương pháp khử hóa học, nhóm đã tổng hợp nano bạc với hệ phản ứng gồm muối AgNO3, chất bảo vệ PVP, dung môi là nước. Dung dịch đồng nano được tổng hợp từ tiền chất CuCl2 và CuSO4, dung môi glycerin. Các hạt nano bạc và đồng ổn định, không bị kết tụ và phân bố đồng đều. Sau đó phối trộn 2 dung dịch này để thử nghiệm khả năng ức chế với nấm Phytophthora sp.

Thử nghiệm diệt nấm Phytophthora sp. trong phòng thí nghiệm từ 15 - 30 ngày cho thấy, dung dịch nano bạc - đồng cho hiệu quả diệt sau lần phun đầu tiên và sau lần phun thứ hai thì diệt gần như hoàn toàn; đồng thời, không thấy có dấu hiệu phát triển trở lại của nấm. Dung dịch cũng được thử nghiệm trên các cây bưởi bị bệnh được trồng ở Tân Triều, Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Hiệu quả trị bệnh xì mủ, chảy nhựa do nấm Phytophthora sp. của dung dịch nano bạc - đồng trên cây bưởi trưởng thành cũng rõ rệt. Sau lần phun đầu tiên, với cây bệnh nặng nhất, hiệu quả đạt 42%, đạt 96% ở lần phun thứ hai và hoàn toàn hết bệnh sau lần phun thứ ba.

(Theo khoahocdoisong.vn)

.
.
.