Thứ Ba, 22/06/2021, 15:14 (GMT+7)
.

Israel đạt bước tiến trong thử nghiệm vũ khí laser chống UAV

Đây là lần đầu tiên Israel thử nghiệm thành công hệ thống vũ khí laser cường độ cao được trang bị trên máy bay dân sự Cessna bắn hạ thành công mục tiêu là các thiết bị bay không người lái.

Một chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ trong chương trình thử nghiệm. Nguồn: haaretz.com
Một chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ trong chương trình thử nghiệm. Nguồn: haaretz.com

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Bộ Quốc phòng Israelvừa tiến hành một loạt thử nghiệm dùng hệ thống vũ khí laser trang bị trên trên máy bay dân sự để bắn hạ nhiều máy bay không người lái.

Theo đó, Bộ Quốc phòng nước này cho biết, các vụ thử nghiệm trên do Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển của Bộ Quốc phòng và hãng công nghệ quốc phòng Elbit Systems cùng chủ trì, phối hợp thực hiện tại vùng biển miền Trung của Israel.

Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Israel, Thiếu tướng Yaniv Rotem cho biết đây là lần đầu tiên Israel thử nghiệm thành công hệ thống vũ khí laser cường độ cao được trang bị trên máy bay dân sự Cessna bắn hạ thành công mục tiêu là các thiết bị bay không người lái ở các tầm cao và khoảng cách khác nhau.

Tướng Rotem cũng cho biết, đây mới chỉ là các cuộc thử nghiệm ở giai đoạn đầu trong chương trình thử nghiệm kéo dài nhiều năm của Cơ quan Quản lý Phát triển Vũ khí và Hạ tầng Công nghệ thuộc Bộ Quốc phòng (MAFAT) cùng với hãng Elbit Systems nhằm phát triển một hệ thống vũ khí laser có thể đối phó với các nguy cơ mà Israel đang phải đối mặt, trong đó có các loại tên lửa tầm xa.

Trong các vụ thử nghiệm tiếp theo, các chuyên gia hy vọng có thể lắp hệ thống laser trên một máy bay lớn hơn và sau đó là các thể loại máy bay khác. Ban đầu hệ thống sẽ được sử dụng để phòng thủ, sau đó sẽ tính đến việc tấn công.

Tướng Rotem cũng cho biết ưu điểm của phương pháp sử dụng laser lắp trên máy bay để đánh chặn đó là chi phí để đánh chặn thấp, có khả năng đánh chặn hiệu quả các nguy cơ tầm xa hoặc tầm cao mà không phải lo đến điều kiện thời tiết, cũng như có khả năng phòng thủ nhiều khu vực rộng lớn.

Trong các cuộc thử nghiệm vừa qua, đối với các máy bay không người lái trong bán kính 1km thì tỷ lệ đánh chặn thành công là 100%. Hiện Bộ Quốc phòng Israel đang cố gắng trang bị bộ phát 100kW để nâng tầm đánh chặn lên 20km trong vài năm tới.

Tuy nhiên, sẽ cần thêm từ 3-4 năm nữa để hệ thống vũ khí laser mặt đất có thể đưa vào hoạt động và cần từ 8-10 năm nữa để phiên chế các hệ thống laser trên máy bay.

Ông hy vọng trong vòng 20 năm nữa thì hệ thống vũ khí laser có thể bắn hạ được các mục tiêu cách xa hàng trăm km.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/israel-dat-buoc-tien-trong-thu-nghiem-vu-khi-laser-chong-uav/721602.vnp)

.
.
.