Thứ Bảy, 05/06/2021, 20:05 (GMT+7)
.

Không tự ý dùng kit test nhanh Covid-19

Hiện, tất cả những người có các triệu chứng của bệnh cúm đều phải test thử Covid-19. Tuy nhiên, các kit test thử nhanh chỉ dùng để sàng lọc bước 1 do độ chính xác không cao, người dân không nên tự ý sử dụng.

Bộ kit test nhanh Covid-19.
Bộ kit test nhanh Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, một số cá nhân đang rao bán bộ kit (bộ dụng cụ) kiểm tra nhanh Covid-19 với giá 260.000 - 500.000 đồng/kit, tuỳ xuất xứ. Theo quảng cáo, bộ kit test nhanh này được nhập khẩu từ Hàn Quốc, người dùng có thể dễ dàng tự kiểm tra Covid-19 tại nhà.

Test nhanh 15 phút là sẽ có kết quả chính xác đến 99%, một bộ giá 830.000 đồng gồm 2 kit dùng được cho 2 người hoặc 2 lần. Một bộ bao gồm thiết bị kiểm tra, tăm bông vô trùng, lọ đựng dung dịch, nắp vòi, giấy hướng dẫn và túi đựng chất thải. Cách dùng rất đơn giản, chỉ cần dùng que lấy dịch ở mũi sau đó bơm vào dung dịch đợi 15 phút sẽ có kết quả, hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính.

PGS.TS Đinh Duy Kháng, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, bản thân các test kit đã có độ chính xác thấp so với các loại xét nghiệm khác. Ưu điểm của test kit là thời gian cho kết quả nhanh, ai cũng có thể sử dụng được, không cần đến máy móc, thiết bị hay người làm có chuyên môn. Test kit rất phù hợp để sàng lọc, khoanh vùng người nghi nhiễm khi số lượng người tiếp xúc với các F0 tăng cao. Tuy nhiên, sau khi có kết quả, bao giờ cũng phải xác nhận lại bằng các phương pháp xét nghiệm chính xác hơn như Real Time PCR.

Việc người dân tự ý mua các loại kit test về xét nghiệm Covid-19, nếu đó là sản phẩm được đảm bảo thì không có vấn đề gì, sẽ thêm một kênh sàng lọc tốt. Tuy nhiên, về bản chất, đây là test sinh học, cần phải được sản xuất, bảo quản, vận chuyển và sử dụng theo đúng quy trình của nhà sản xuất. Chỉ cần bảo quản không đúng cách, để ở các điều kiện không đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất là kết quả không đúng. Do vậy, sản phẩm này cần được Bộ Y tế quản lý chặt chẽ từ nhà sản xuất đến nguồn nhập khẩu, phân phối… thì mới đảm bảo được chất lượng.

PGS.TS Đinh Duy Kháng cho biết, hiện chúng ta đang ứng phó với dịch bệnh theo phương pháp truy tận gốc nguồn lây. Bất cứ người dân nào, khi xuất hiện các triệu chứng thông thường của bệnh cúm như sốt, đau họng, ho, nhức đầu, khó thở… đều phải đi khám sàng lọc test nhanh Covid-19. Trong trường hợp có đại dịch thì việc này là cần thiết để khoanh vùng dập dịch.

Việc xét nghiệm nhanh cần được thực hiện bởi các cơ sở y tế. Sẽ rất nguy hiểm nếu người dân thực hiện test nhanh tại nhà. Bởi trường hợp dương tính giả sẽ gây ra những hoang mang cho người dùng. Còn âm tính giả sẽ làm dịch bệnh lây lan khó kiểm soát, người mang bệnh lại chủ quan, không hạn chế tiếp xúc, nguy cơ bệnh nặng lên mà không được kịp thời can thiệp rất cao.

Theo PGS.TS Đinh Duy Kháng, nếu người dân muốn sử dụng cần mua những loại kit test đã được cơ quan của Bộ Y tế cấp phép. Tuy nhiên việc sử dụng tại nhà vẫn là điều không nên. Vì test kit cho kết quả rất nhanh, nên nếu người dân có nhu cầu mua thì nên đề nghị luôn nơi bán kit test thực hiện xét nghiệm cho mình để đảm bảo không có sai sót như khi tự làm ở nhà. Khi có các triệu chứng cảm, sốt, khó thở… nên ra ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm, tư vấn, sàng lọc.

(Theo khoahocdoisong.vn)

.
.
.