Thứ Ba, 06/07/2021, 21:14 (GMT+7)
.

Nhà khoa học trẻ tự chế máy phun khử khuẩn Covid-19

Chiếc máy nhỏ gọn phun dung dịch Anolyte pha với nước, công suất 7 lít mỗi giờ, hệ thống phun siêu âm 360 không làm ướt bề mặt sản phẩm.

Một bạn trẻ phun xịt bằng máy khử khuẩn di động tại quận 8, sáng 6-7. Ảnh: Hạnh Hoa
Một bạn trẻ phun xịt bằng máy khử khuẩn di động tại quận 8, sáng 6-7. Ảnh: Hạnh Hoa

Sản phẩm do nhóm 10 nhà khoa học trẻ Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh phát triển trong hơn một năm qua nhằm hỗ trợ ngành y tế khử khuẩn các khu vực phong tỏa, các cơ quan, trường học, địa điểm công cộng... Sáng 6-7, đội xe phun khử khuẩn gồm 5 nhóm, mỗi nhóm 3 người cùng một máy phun đã ra mắt tại Nhà văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh sau đó tỏa đi 20 vị trí để phun khử khuẩn ở quận 8.

Máy có kích thước dài 40 cm, rộng 25 cm, cao 20 cm, nặng chừng 20 kg, làm bằng inox. Bình chứa máy có thể tích 5 lít với bình dung dịch và 4 lít với buồng phun sương siêu âm. Sản phẩm dùng động cơ điện 220V, dễ dàng vận chuyển, tháo lắp vì có bánh xe. Dung dịch được dùng là Anolyte do các nhà khoa học trẻ điều chế bằng cách điện phân nước muối gồm thành phần chính là HOCl và một số chất có khả năng oxy hóa mạnh, nồng độ 500 ppm. Do đó Anolyte có khả năng diệt 99,99% vi khuẩn được Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh kiểm nghiệm.

Dung dịch được pha với nước tỷ lệ 1/1, nồng độ 250 ppm sử dụng cho phun khử khuẩn văn phòng và không gian ngoài trời. Với tỷ lệ 3/1, nông độ 125ppm dùng để phun lên cơ thể người. Tính từ đầu tháng 2/2020 đến nay, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp miễn phí 277.431 lít dung dịch sát khuẩn cho 6.764 đơn vị tại thành phố và các tỉnh lân cận để góp phần chung tay phòng ngừa lây lan Covid-19.

Theo ông Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, đơn vị sẽ phun miễn phí dung dịch cho tất cả địa điểm phong tỏa, các điểm lấy mẫu, tiêm chủng của thành phố và các địa phương khác. Trường học có nhu cầu khử khuẩn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ được ưu tiên bố trí lực lượng phun xịt.

"Sản phẩm này không mới nhưng nó rất thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Chúng tôi muốn đóng góp sức trẻ của mình chung tay cùng cả xã hội chống Covid-19", ông Thành nói.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.