Thứ Bảy, 17/07/2021, 21:27 (GMT+7)
.

Vì sao chưa tiêm văcxin Covid-19 cho trẻ?

Cho đến nay, các hãng sản xuất văcxin vẫn chưa có văcxin Covid-19 dành cho trẻ em, trong khi tỷ lệ lây nhiễm có xu hướng tăng nhanh ở người trẻ.

Marisol Gerardo, 9 tuổi, được mẹ đưa đi tiêm liều thứ hai của vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer trong một thử nghiệm lâm sàng cho trẻ em tại Mỹ ngày 12-4. Ảnh: Reuters
Marisol Gerardo, 9 tuổi, được mẹ đưa đi tiêm liều thứ hai văcxin ngừa Covid-19 của Pfizer trong một thử nghiệm lâm sàng cho trẻ em tại Mỹ ngày 12-4. Ảnh: Reuters

Mới chỉ có Israel tiêm văcxin Covid-19 cho trẻ em

GS.TS Nông Văn Hải, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, bài toán văcxin Covid-19 cho trẻ em đang được tính đến, tuy nhiên, trong quá trình tiêm thử nghiệm, văcxin chỉ được tiến hành trên những người khỏe mạnh, tuổi từ 18 - 59/60/65. Sau khi có kết quả tốt ở giai đoạn 3, có thể  được cấp phép, chủ yếu cũng sẽ được sử dụng cho người lớn trong độ tuổi như đã thử nghiệm. Chưa tính đến các yếu tố sắc tộc, giới tính... thì độ tuổi không trong thử nghiệm < 18 và > 59/60/65 cần phải được tiếp tục nghiên cứu thì mới được cấp phép sử dụng.

Đó là lý do tại sao trong các đại chiến dịch tiêm văcxin Covid-19 trên thế giới, người ta không nhắc nhiều đến trẻ em. Cho đến nay, duy nhất mới có Pfizer/BioNTech là được CDC Hoa Kỳ khuyến cáo cho sử dụng ở trẻ em từ 12 - 16 tuổi. Một số nguồn tin cho thấy, các nghiên cứu thử nghiệm cho trẻ từ 6 tháng - 11 tuổi cũng đang được tiến hành, có thể đến cuối năm nay mới có văcxin cho các bé.   

Israel là một trong những nước đi tiên phong tiêm văcxin cho người dân của mình. Vào ngày 21/6 vừa qua, Bộ Y tế Israel đã khuyến cáo tất cả các cá nhân trong độ tuổi 12 - 15 nên tiêm văcxin phòng Covid-19, khiến nước này trở thành một trong số ít quốc gia cho đến nay đã chấp thuận tiêm chủng cho thanh thiếu niên. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp lại xu hướng mà nhiều người ở các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao đang gặp phải: Tỷ lệ các ca nhiễm mới ngày càng gia tăng ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng của Israel hiện nay đã tiếp cận hơn 85% dân số trưởng thành cho thấy số ca bệnh giảm xuống còn khoảng chục ca mỗi ngày vào đầu tháng 6. Nhưng vào cuối tháng đó, số ca mắc bắt đầu tăng lên hơn 100 ca mỗi ngày, nhiều ca những người dưới 16 tuổi, dẫn đến việc chính phủ mở cửa tiêm chủng cho tất cả thanh thiếu niên.

Tỷ lệ trẻ em nhiễm bệnh ở mức thấp

Theo GS.TS Nông Văn Hải, quyết định chưa tiêm văcxin Covid-19 cho trẻ em có nhiều lý do. Hiện ở Việt Nam, người dưới 18 tuổi chưa đủ thời gian thử nghiệm để xác định tính an toàn và hiệu quả của văcxin mới: Cho đến nay, văcxin mới chỉ được thử nghiệm ở người lớn. Thực tế cho thấy, trẻ em mắc Covid-19 thường không triệu chứng hoặc bệnh nhẹ hơn người lớn.

Ở các quốc gia có chương trình tiêm chủng mở rộng thì các kháng thể của trẻ chích lao, sởi... có thể kháng chéo với Covid-19. Mặc khác, hệ miễn dịch của trẻ đã quen với sự tấn công thường xuyên của các loại bệnh nhiễm nên khá thích ứng chống lại các tác nhân mới. Vì vậy, trong thời điểm hiện tại trẻ em chưa phải là đối tượng được tiêm ngừa văcxin này.

Theo Cơ quan Kiểm soát bệnh tật của Mỹ, tỷ lệ mắc bệnh của trẻ em là 1,7% năm 2020, ở Ý là 1,2%. Tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở trẻ em là 0,06% trong tổng số ca tử vong chung, có nghĩa là 10 ngàn người tử vong do Covid-19 thì có một trẻ em, nhưng tất cả các trường hợp trẻ em đó đều có bệnh lý nền nghiêm trọng như bệnh tim, phổi, thận, suy giảm miễn dịch. Như vậy, trong thời gian tới, nếu trẻ em được khuyến cáo chích ngừa thì cần ưu tiên cho nhóm đối tượng này.

Trong thời gian chờ đợi để trẻ em được tiêm văcxin Covid-19, phụ huynh nên tăng cường cảnh giác phòng bệnh, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của ngành Y tế, trong đó giúp các em rửa tay và mang khẩu trang đúng cách chính là văcxin tốt nhất dành cho trẻ. Đồng thời, đưa các bé đi chích ngừa đầy đủ các bệnh trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, đó là những biện pháp có hiệu quả trong giai đoạn phòng tránh dịch bệnh hiện nay.

Theo thông báo của Hãng Pfizer hồi tháng 6, công ty đã chọn được liều văcxin Covid-19 an toàn để thử nghiệm với hai nhóm trẻ dưới 12 tuổi, cụ thể là từ 6 tháng tuổi đến dưới 12 tuổi. Theo đó, trẻ từ 5 - 11 tuổi được tiêm 2 liều, mỗi liều 10 microgram, trẻ 6 tháng đến dưới 5 tuổi được tiêm 2 liều, mỗi liều 3 microgram, khoảng cách giữa 2 liều trong thử nghiệm là 21 ngày.

(Theo khoahocdoisong.vn)

.
.
.