Chủ Nhật, 29/08/2021, 20:44 (GMT+7)
.

Trang trại chọc trời cung cấp thức ăn cho 40.000 người

Tòa nhà Farmscraper cao 51 tầng có thể sản xuất 270.000 kg thực phẩm bằng phương pháp thủy canh.

Những tòa nhà cao tầng phủ đầy cây xanh đang trở nên ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Công ty Carlo Ratti Associati (CRA) ở Italy nảy ra ý tưởng xây dựng trang trại chọc trời để trồng cây lương thực. Với tên gọi Farmscraper, công trình có thể sản xuất lượng thức ăn đủ cho 40.000 người một năm.

Mặt tiền của tòa nhà Farmscraper. Ảnh: Carlo Ratti Associati
Mặt tiền của tòa nhà Farmscraper. Ảnh: Carlo Ratti Associati

Tòa nhà Farmscraper ở Thâm Quyến, Trung Quốc, còn có tên khác là tháp Jian Mu, cao 218 m. Phần lớn diện tích mặt sàn ở 51 tầng sẽ dành cho văn phòng, cùng với một khu ẩm thực và siêu thị, tầng trên cùng là sân thượng. Tuy nhiên, mặt tiền ốp kính sẽ được sử dụng để trồng cây thủy canh cho năng suất cao mỗi năm.

Tháp Jian Mu nằm ở khoảng đất trống cuối cùng tại khu thương mại trung tâm của Thâm Quyến, theo CRA. Khoảng 10.000 m2 diện tích mặt tiền của công trình sẽ dành cho trồng cây. Trang trại thủy canh thẳng đứng sẽ sản xuất ước tính 270.000 kg thực phẩm mỗi năm, đủ để đáp ứng nhu cầu cho hàng chục nghìn người. Tháp Jian Mu sẽ tạo ra chuỗi cung ứng thực phẩm, bao gồm gieo trồng, thu hoạch, bán và tiêu thụ hoa màu trong cùng tòa nhà.

Các đặc điểm đáng chú ý khác gồm hàng loạt mô đất trồng hoa súng, dương xỉ và cây vải. Cây xanh phủ đầy những khu vườn sẽ giúp nhân viên văn phòng thư giãn. Ngoài ra, cây cối cũng phủ bóng mát giúp giảm nhu cầu sử dụng điều hòa. CRA sẽ hợp tác với công ty nông nghiệp Zero của Italy và công ty kỹ thuật Arup để xây tòa tháp.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.