Chủ Nhật, 21/11/2021, 20:18 (GMT+7)

Protein giúp tăng cường hấp thụ CO2 ở thực vật

Hãy tưởng tượng chúng ta có thể trồng các loại cây có thể hấp thụ nhiều CO2 hơn từ bầu khí quyển của Trái Đất và do đó giúp giải quyết các vấn đề khí hậu của thế giới.

Con người đã chọn lọc, lai tạo và tối ưu hóa thực vật để tăng sản lượng lương thực và đảm bảo sự tồn tại của chúng ta trong hàng nghìn năm. Nhưng chức năng cơ bản và quan trọng nhất của sự sống trên Trái Đất - quang hợp - cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu để chọn lọc hoặc nhân giống những cây trồng có khả năng xử lý tốt hơn khí thải nhà kính từ các hoạt động của con người đang đe dọa hành tinh của chúng ta.

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học PNAS, các nhà nghiên cứu từ Khoa Thực vật và Môi trường của Đại học Copenhagen vừa phát hiện ra một nhóm protein trong tế bào lá thực vật, được gọi là CURT1, kiểm soát sự phát triển của các lá xanh đã có từ giai đoạn hạt giống. Do đó, các protein này có ảnh hưởng lớn đến cách thiết lập hiệu quả quá trình quang hợp.

Tế bào thực vật bên trong lá nhìn qua kính hiển vi.

Các nhà khoa học cho biết, đây là một bước quan trọng trên con đường tìm hiểu tất cả các thành phần điều khiển quang hợp, làm cho quá trình quang hợp hiệu quả hơn để thực vật có thể hấp thụ nhiều CO2 hơn. Nhờ đó họ có thể sử dụng kiến thức mới này để cải thiện phức hợp protein CURT1 trong thực vật nói chung, nhằm tối ưu hóa quá trình quang hợp.

(Theo khoahocdoisong.vn)