Thứ Hai, 06/12/2021, 10:04 (GMT+7)
.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tiền Giang: Ươm mầm sáng tạo trong giới trẻ

Sau 2 năm triển khai, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (Cuộc thi) tỉnh Tiền Giang lần thứ XIII (2020 - 2021) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (Liên hiệp Hội) phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đã mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong giới trẻ.

1.078 MÔ HÌNH, SẢN PHẨM DỰ THI

Để Cuộc thi lần thứ XIII có sức lan tỏa, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh tham gia, ngay từ đầu năm, Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ XIII xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phát động Cuộc thi đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo nòng cốt ban hành công văn chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, thành; các trường học đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc thi đến học sinh.

Cuộc thi thu hút nhiều mô hình, sản phẩm của các em mang tính hiệu quả, ứng dụng cao.       Ảnh: H. THU
Cuộc thi thu hút nhiều mô hình, sản phẩm của các em mang tính hiệu quả, ứng dụng cao. Ảnh: H. THU

Theo thống kê của BTC Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ XIII, triển khai Cuộc thi lần thứ XIII, BTC Cuộc thi các huyện, thị, thành nhận được 1.078 mô hình, sản phẩm tham dự thuộc các bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp nghề, cao đẳng trên 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, đồ dùng sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Sau khi tổ chức chấm điểm, tổng kết và trao giải, BTC Cuộc thi cấp huyện xét chọn 99 mô hình, sản phẩm đoạt giải cao (Nhất, Nhì, Ba) tham dự Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ XIII. Cùng với 32 mô hình, sản phẩm được xét chọn từ các huyện, thị, thành tham dự Cuộc thi toàn quốc năm 2020 (năm 2020, do dịch Covid-19, BTC không tổ chức tổng kết và trao giải cấp tỉnh), theo đề xuất của Hội đồng giám khảo, BTC Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ XIII quyết định trao giải cho 29 mô hình, sản phẩm dự thi, gồm: 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 20 giải Khuyến khích. Kết quả trên cho thấy, Cuộc thi tổ chức theo hình thức 2 cấp (cấp tỉnh và cấp huyện) đã thu hút nhiều tác giả độ tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng ở 11 huyện, thị, thành tham dự.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Trưởng Ban BTC Cuộc thi cấp tỉnh Nguyễn Quang Minh cho biết, Cuộc thi đã và đang khơi dậy tiềm năng của lứa tuổi năng động, sáng tạo, thích khám phá, tìm ra cái mới. Đồng thời, Cuộc thi không chỉ tạo cơ hội để các em phát triển tư duy sáng tạo, giao lưu, học hỏi lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực về khoa học sáng tạo, mà còn gửi gắm ước mơ, khát vọng của bản thân trong mỗi sản phẩm…

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT CUỘC THI

Dù vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức Cuộc thi vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, như: Nhiều thanh, thiếu niên và nhi đồng chưa mạnh dạn tham gia dự thi vì chưa nhận thức đúng về ý nghĩa của sự sáng tạo; công tác tuyên truyền, phổ biến Cuộc thi chưa thật sự sâu rộng.

Một số địa phương, đơn vị phát động, phổ biến Cuộc thi chưa kịp thời, công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và Phòng Giáo dục và Đào tạo có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ. Số lượng mô hình, sản phẩm dự thi hằng năm đều tăng, song so với số lượng đoàn viên, thanh, thiếu niên của tỉnh vẫn chưa nhiều. Đặc biệt, Cuộc thi vẫn chưa khai thác được hết đối tượng dự thi là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… trên địa bàn.

Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng BTC Cuộc thi cấp tỉnh Nguyễn Văn Khang cho rằng, trong năm 2022, BTC sẽ từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao quy mô và chất lượng Cuộc thi. Đối với 5 lĩnh vực dự thi, BTC sẽ cân nhắc sắp xếp lại theo thứ tự ưu tiên; trong đó, sẽ quan tâm hơn đến lĩnh vực, đồ dùng dạy học nhằm hỗ trợ các trường ở vùng sâu, vùng xa; khắc phục trường hợp nhiều mô hình, sản phẩm trùng tên, trùng nội dung.

Đồng thời, BTC sẽ có hướng dẫn cụ thể kết hợp đặt hàng cho các địa phương để thu hút đối tượng thanh, thiếu niên ngoài nhà trường tham gia. “BTC kêu gọi các ngành, các địa phương tiếp tục phối hợp trong vận động tuyên truyền, phổ biến Cuộc thi đến các đối tượng tham gia; tổ chức Đoàn các cấp tích cực vận động đoàn viên đăng ký tham dự Cuộc thi… 

Cùng với đó, các cấp, các ngành cũng như các doanh nghiệp, các thầy, cô giáo, phụ huynh tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện khơi dậy niềm đam mê của các em trong thi đua học tập, tạo cơ hội biến những ý tưởng sáng tạo thành mô hình, sản phẩm cụ thể đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống” - đồng chí Nguyễn Văn Khang cho biết thêm.

TUẤN LÂM

.
.
.