.

Phác đồ tiêm 3 mũi AstraZeneca có hiệu quả chống lại biến thể Omicron

Cập nhật: 21:55, 24/12/2021 (GMT+7)

Kết quả nghiên cứu cho thấy lượng kháng thể chống lại biến thể Omicron trong cơ thể sau khi tiêm mũi AstraZeneca tăng cường cao hơn mức kháng thể ở những người đã phục hồi sau khi mắc COVID-19.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại London, Anh ngày 4-12-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại London, Anh ngày 4-12-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trường Đại học Oxford và hãng dược phẩm AstraZeneca ngày 23-12 đã công bố kết quả nghiên cứu mới, cho thấy phác đồ tiêm 3 mũi vaccine Vaxzevria do hai đơn vị này phối hợp phát triển có hiệu quả chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo Đại học Oxford, kết quả nghiên cứu đã cho thấy lượng kháng thể chống lại biến thể Omicron trong cơ thể người sau khi tiêm mũi tăng cường cao hơn mức kháng thể ở những người đã phục hồi tự nhiên sau khi mắc COVID-19.

Trong khi đó, thông báo của hãng dược AstraZeneca cũng bổ sung thêm rằng: "Vaccine Vaxzevria giúp tăng đáng kể mức kháng thể chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 sau liều tiêm thứ ba. Liều tiêm thứ ba của vaccine này có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron với mức độ hiệu quả tương tự liều tiêm thứ hai đối với biến thể Delta."

Theo hãng dược phẩm Anh-Thụy Điển này, các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trên hoạt động độc lập với nhóm các nhà khoa học đã tham gia bào chế vaccine Vaxzevria.

Tới thời điểm này, các dữ liệu khoa học cho thấy biến thể Omicron không gây tình trạng bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó, bao gồm cả Delta.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cảnh báo biến thể này vẫn có thể gây nhiều ca tử vong, do số lượng bệnh nhân tăng cao sẽ tạo gánh nặng cho hệ thống y tế.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/phac-do-tiem-3-mui-astrazeneca-co-hieu-qua-chong-lai-bien-the-omicron/764712.vnp)

.
.
.