Thứ Bảy, 04/12/2021, 15:42 (GMT+7)

Phát hiện một hố đen khổng lồ đang được hình thành

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hố đen khổng lồ nhất lịch sử đang trong quá trình hình thành khi 2 hố đen siêu lớn trông có vẻ hợp nhất trong một vụ va chạm đại hồng thủy.

2 hố đen siêu lớn gần nhau.

Đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn học phát hiện ra 2 hố đen siêu lớn ở gần nhau và họ cho rằng chúng đang trong quá trình va chạm, cuối cùng chúng sẽ hợp nhất thành một vực thẳm vũ trụ khổng lồ.

Hố đen, được coi là vật thể bí ẩn nhất trong vũ trụ, là vùng không gian nơi vật chất tự sụp đổ. Lực hấp dẫn của chúng quá lớn, không gì có thể thoát ra được.

Các hố đen siêu lớn nằm cách chúng ta 89 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Bảo Bình. Nhưng chúng chỉ cách nhau 1.600 năm ánh sáng, tức là chúng rất gần nhau. Đây là cặp hố đen siêu lớn gần nhất được tìm thấy cho đến nay.

TS Karina Voggel cho biết, hố đen lớn hơn được tìm thấy có khối lượng gấp gần 154 triệu lần Mặt Trời, một con số khiến các nhà khoa học kinh ngạc. Hố đen siêu lớn nằm ngay tại lõi thiên hà của nó, được gọi là NGC 7727. Bạn đồng hành của nó tương đương 6,3 triệu khối lượng Mặt Trời.

Các hố đen sẽ phát ra sóng hấp dẫn, là những gợn sóng trong không gian và thời gian được Albert Einstein dự đoán đầu tiên trong Thuyết Tương đối rộng của ông.

Mỗi ngôi sao đều nằm ở trung tâm của các nhóm sao sáng dày đặc được chụp bởi Kính thiên văn rất lớn (VLT) của Đài không gian châu Âu (ESO) ở Chile.

2 hố đen đang trong quá trình va chạm.

Nhóm nghiên cứu quốc tế đã tính toán kích thước của chúng từ lực hấp dẫn của các ngôi sao xung quanh chúng, bằng cách sử dụng máy quét có tên MUSE (Multi-Unit Spectroscopic Explorer) gắn trên kính thiên văn cũng như dữ liệu của Hubble, và đã xác nhận các hố đen này siêu lớn.

TS Voggel cho biết thêm, phát hiện này cho thấy có thể có nhiều vụ sáp nhập thiên hà ngoài kia. Chúng có thể chứa nhiều hố đen khổng lồ đang chờ được tìm thấy.

(Theo khoahocdoisong.vn)