.

Việt Nam tạo giống lúa japonica cám siêu dầu

Cập nhật: 21:50, 23/12/2021 (GMT+7)

GS.TS Phạm Văn Cường cùng cộng sự đã chọn tạo ra dòng lúa giống mới cho hàm lượng dầu trong cám lên tới 20%, có thể dùng để chế biến dầu ăn.

Mô hình thử nghiệm giống lúa DCG93 tại Nam Định. Ảnh: NVCC
Mô hình thử nghiệm giống lúa DCG93 tại Nam Định. Ảnh: NVCC

Dầu cám gạo dễ sản xuất, giá thành rẻ, đang trở thành thực phẩm được ưa chuộng bởi chứa nhiều axit béo thiết yếu và hoạt chất chống oxy hóa, nhất là gamma-oryzanol. Tại Việt Nam, lượng lúa gạo, cám sản xuất ra lớn nhưng dầu gạo lại chưa phổ biến. Trong khi đó, Nhật Bản thành công về chọn tạo giống lúa cho sản xuất dầu gạo chất lượng cao, là nước sản xuất và tiêu thụ nhiều dầu gạo trên thế giới.

Để phát triển các dòng lúa giống mới có triển vọng lấy dầu gạo tại Việt Nam, năm 2019 Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai chương trình Song phương đa phương để trao đổi nguồn gene, chọn tạo giống lúa japonica phục vụ chế biến dầu cám gạo, giao cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhóm nhà khoa học của Khoa Nông nghiệp, ĐH Kyushu, Nhật Bản.

GS. TS Phạm Văn Cường, Trung tâm nghiên cứu cây trồng Việt Nam và Nhật Bản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài cho biết, qua phân tích nhóm nghiên cứu nhận thấy hàm lượng dầu trong cám của dòng lúa japoncica mới cao hơn các giống lúa thông thường ở Việt Nam (Khang Dân 18) khoảng 7%. Tỷ lệ cám gạo cũng cao hơn khoảng 6%, như vậy năng suất dầu sẽ cao hơn nhiều so với giống lúa thông thường. Hàm lượng gamma-oryzanol cũng cao hơn khoảng 50% nên chất lượng dầu tốt. Giống lúa japonica còn có khả năng chịu lạnh, chịu phân, chống đổ và ít nhiễm một số loại sâu bệnh.

Sử dụng các phương pháp chọn lọc phân tử và di truyền, dòng lúa japonica mang các gene ưu tú, phù hợp điều kiện ở Việt Nam. Những hạt giống đầu tiên được mang đi nhân thế hệ với 3 vụ/năm, gồm hai vụ Xuân và Mùa ở Hà Nội, một vụ Đông Xuân ở Sóc Trăng. "Giống lúa japonica mới DCG93 phù hợp theo hướng lấy dầu, cho năng suất cao ở vùng có ánh sáng mạnh như các tỉnh miền núi phía Bắc trong vụ xuân", GS Cường cho biết kết quả sau hơn một năm triển khai nhiệm vụ.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.