.

Anh Phạm Đình Nam: Công nhân có nhiều sáng kiến ứng dụng trong sản xuất

Cập nhật: 10:04, 03/01/2022 (GMT+7)

Không chỉ tận tụy với công việc, anh Phạm Đình Nam (sinh năm 1995), công nhân Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) còn đam mê sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp. Với những đóng góp mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất, anh Nam vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2021 ở Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển”.

Anh Phạm Đình Nam (áo xanh) hướng dẫn đồng nghiệp quy trình sản xuất giày.
Anh Phạm Đình Nam (áo xanh) hướng dẫn đồng nghiệp quy trình sản xuất giày.

Anh Nam sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông tại xã Tân Lập 1 (huyện Tân Phước). Gắn bó với Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam từ năm 2015, nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, anh nhanh chóng trở thành một trong những công nhân có tay nghề giỏi của công ty.

Làm việc ở vị trí sản xuất trực tiếp, anh Nam đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng trăm triệu đồng cho công ty, trong đó có sáng kiến “Cải tiến loại bỏ công đoạn quét nước vệ sinh đế 233M” năm 2021. Đây là sáng kiến được chọn tham gia Chương trình “75.000 sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Từ thực tế công việc, anh Nam đã thiết kế, cải tiến quy trình quét nước vệ sinh đế 233M trong sản xuất giày. Theo anh Nam, trước khi có giải pháp này, hóa chất 233M được sử dụng cho công đoạn vệ sinh đế đối với các hình thể dép Adilette Shower, Adilette Sandal có giá thành cao, độ độc (VOC) là 100%, với tốc độ bay hơi trong không khí cao làm ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân.

Những hạn chế này đã thôi thúc anh Nam cùng các đồng nghiệp nghiên cứu đưa ra sáng kiến “Cải tiến loại bỏ công đoạn quét nước vệ sinh đế 233M” được ghi nhận và áp dụng rộng rãi trong sản xuất, góp phần làm lợi cho công ty khoảng 500 triệu đồng/năm.

Anh Nam chia sẻ: “Nhận thấy việc loại bỏ công đoạn quét nước vệ sinh đế 233M không ảnh hưởng đến các hạng mục thử nghiệm độ bền (FGT) và chất lượng dép thành phẩm. Việc loại bỏ công đoạn giúp giảm chi phí mua hóa chất và thời gian thực hiện công đoạn.

Bước đầu giải pháp đã đem lại nhiều ưu điểm, với chất lượng sản phẩm được nâng lên, giảm chi phí nhân công, cải thiện sức khỏe người lao động. Đặc biệt, công nhân không còn phải tiếp xúc với nước vệ sinh đế 233M độc hại, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình vận hành”.

Theo anh Nam, một trong những động lực để anh phấn đấu trong công việc đó là nhờ sự truyền lửa, truyền nghề của các đồng nghiệp, những tấm gương sáng trong sản xuất tại công ty. Bên cạnh đó là sự giúp đỡ, quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám đốc, Công đoàn cơ sở công ty đã tiếp thêm cho anh những đam mê trong công việc và có những sáng kiến, cải tiến hiệu quả, làm lợi cho công ty.

Không chỉ lao động giỏi, anh Nam còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao do Công đoàn và công ty phát động; tuyên truyền các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thăm hỏi, động viên đồng nghiệp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, anh Nam còn tích cực tham gia công tác thiện nguyện tại địa phương.

Nói về anh Nam, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam Lê Thị Ngọc Hân cho biết, anh Nam là một trong những lao động xuất sắc. Mới chỉ có 6 năm làm việc tại công ty, nhưng anh Nam đã thể hiện là một công nhân có năng lực chuyên môn tốt, trách nhiệm cao trong công việc. Sáng kiến của anh Nam đã giúp cho công ty tiết kiệm được thời gian và chi phí sản xuất.

Với lòng yêu nghề và làm việc chuyên cần, sáng tạo, anh Nam luôn là tấm gương để công đoàn viên, công nhân, lao động của công ty học tập, noi theo. Từ những cố gắng, nỗ lực không ngừng trong công việc, hằng năm, anh Nam đều được xếp loại công đoàn viên xuất sắc, được các cấp Công đoàn khen thưởng.

VÕ VĂN SƠN

.
.
.