.

Giáo sư vật lý đoạt giải Nobel sắp đến Việt Nam

Cập nhật: 21:46, 16/01/2022 (GMT+7)

Đó chính là GS Gérard Albert Mourou – Người đã đoạt giải Nobel Vật lý 2018.

GS Gérard Albert Mourou và nhà khoa học nữ Donna Strickland cùng nhận 1/2 giải thưởng cho phương pháp tạo ra những xung quang học cực ngắn cường độ cao. 1/2 giải thưởng còn lại được trao cho nhà vật lý Arthur Ashkin – Người phát minh nhíp quang học.

GS Gérard Albert Mourou, người đã đoạt giải Nobel Vật lý 2018 sắp đến Việt Nam.
GS Gérard Albert Mourou, người đã đoạt giải Nobel Vật lý 2018 sắp đến Việt Nam.

Mourou và Strickland thành công tạo ra những xung laser cường độ cao cực ngắn (CPA) mà không phá hủy vật liệu khuếch đại.

CPA được ứng dụng trong vật lý, hóa học và y học để khoan và phẫu thuật với độ chính xác cao, giúp thực hiện những ca phẫu thuật mắt cho hàng triệu người mỗi năm.

Với những xung laser cường độ cao chỉ kéo dài một femto giây (một phần triệu của một phần tỷ giây. Đây cũng là thời gian cần thiết để sóng ánh sáng truyền qua chiều rộng của sợi tóc người).

Vào ngày 20/1 diễn ra lễ trao giải thưởng VinFuture tại Nhà hát lớn Hà Nội lúc 20h và sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Ngày 21/1, khán giả sẽ có buổi giao lưu với GS Gérard Albert Mourou

Tuần lễ trao giải VinFuture được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng khoa học, công nghệ toàn cầu. ơi quy tụ các "ngôi sao khoa học" của thế giới đương đại. Tại đây, chủ nhân của các giải thưởng danh giá với tổng giá trị lên tới 4,5 triệu USD sẽ lộ diện.

GS Mourou đã từng chia sẻ: “Tôi nghĩ mình chỉ có một lời khuyên cho những sinh viên thực sự muốn dấn thân vào khoa học và làm nghiên cứu là bạn phải đam mê. Nếu không, bạn nên làm thứ gì đó khác.

Điều này phải xuất phát từ trái tim vì sẽ cực kỳ khó khăn. Tôi cần nói thêm rằng không chỉ bạn mà gia đình cũng sẽ cảm thấy khó khăn vì bạn cứ luôn nghĩ tới nghiên cứu của mình, do bạn quá đam mê".

Ngoài ra, người đã đoạt giải Nobel Vật lý 2018 cũng cho rằng nhà khoa học cũng cần có khả năng chịu đựng việc ở trong phòng thí nghiệm suốt thời gian dài, phải thật kiên nhẫn, kiên trì và tập trung.

(Theo khoahocdoisong.vn)

.
.
.