Chủ Nhật, 16/01/2022, 12:00 (GMT+7)

Mỹ phát triển phương pháp "tiêu diệt" HIV tiềm ẩn trong tế bào

Các nhà nghiên cứu của Mỹ đã “nâng cấp” một phương pháp được phát triển vào năm 2017 để loại bỏ và tiêu diệt virus HIV tiềm ẩn trong tế bào người - điều từ trước tới nay chưa thực hiện được.

Lấy mẫu máu để xét nghiệm HIV/AIDS tại một cơ sở y tế tại Zambia. Ảnh: TTXVN phát

Theo một công bố trên tạp chí y khoa Nature Communications ngày 14-1, các nhà khoa học từ trường Đại học California Los Angeles (UCLA) đã phát hiện ra một phương pháp mới điều trị virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), từ đó có thể chữa khỏi cho các bệnh nhân HIV.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu của UCLA đã “nâng cấp” một phương pháp được phát triển vào năm 2017 để loại bỏ và tiêu diệt virus HIV tiềm ẩn trong tế bào người.

Tác giả chính của công trình nghiên cứu Jocelyn Kim cho biết những phát hiện này cho thấy có thể loại bỏ HIV ra khỏi cơ thể, điều từ trước tới nay chưa thực hiện được.

“Nghiên cứu này mở ra mô hình mới về khả năng chữa khỏi HIV trong tương lai," tác giả nói.

Trong phương pháp được phát triển năm 2017, các nhà khoa học sử dụng một hợp chất tổng hợp đặc biệt để kích hoạt virus HIV bất hoạt trên chuột có hệ thống miễn dịch được thay đổi giống với hệ thống miễn dịch của con người.

Khi thực hiện phương pháp này, các nhà khoa học kết hợp với các loại thuốc kháng virus thường được sử dụng để tiêu diệt virus HIV đang hoạt động. Kết quả cho thấy phương pháp này đã tiêu diệt được khoảng 25% tải lượng virus HIV ở chuột trong 24 giờ.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới, nhóm các nhà nghiên cứu của UCLA đã thêm "các tế bào tiêu diệt tự nhiên khỏe mạnh," giống như các tế bào được tạo ra ở một người khỏe mạnh, để loại bỏ virus HIV được kích hoạt ở chuột. Kết quả đã loại bỏ được hoàn toàn virus ở 40% số cá thể chuột được nghiên cứu.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang nỗ lực để đưa tỷ lệ này lên con số tuyệt đối 100% và tiến đến giai đoạn thử nghiệm trên người.

“Chúng tôi sẽ chuyển sang các nghiên cứu tiền lâm sàng ở động vật linh trưởng không phải con người với mục tiêu cuối cùng là thử nghiệm phương pháp tương tự ở người," trưởng nhóm nghiên cứu Jocelyn Kim cho biết.

Những kết quả khích lệ nói trên đang mang lại hy vọng cho hàng triệu người có HIV về việc các nhà khoa học có thể tìm ra thuốc điều trị cho họ trước khi chuyển sang giai đoạn mắc Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-phat-trien-phuong-phap-tieu-diet-hiv-tiem-an-trong-te-bao/768472.vnp)