Thứ Hai, 10/01/2022, 16:46 (GMT+7)
.

Tiền Giang đoạt giải Cuộc thi "Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc"

Thiết bị “Nhà vệ sinh thời Covid” của em Lê Thị Hương Giang, Dương Thiên Phát (đang học lớp 10 Trường THPT Chuyên Tiền Giang và Trường THPT Chợ Gạo) đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc” năm 2021 và đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ XIII (2020 - 2021). Đây là mô hình duy nhất của Tiền Giang đoạt giải trong cuộc thi toàn quốc năm 2021.

Hương Giang và Thiên Phát bên sản phẩm đoạt giải toàn quốc.
Hương Giang và Thiên Phát bên sản phẩm đoạt giải toàn quốc.

Mô hình “Nhà vệ sinh thời Covid” của nhóm đã giải quyết được vấn đề giảm chi phí lắp đặt và đặc biệt hơn khi sử dụng chất diệt khuẩn bằng tinh dầu sả chanh kết hợp với Cloramin B 0,5% hạn chế được mùi hôi và các mầm bệnh cũng như côn trùng gây bệnh tiềm ẩn bên trong nhà vệ sinh.

Khả năng áp dụng thiết bị rất cao vì chi phí lắp đặt hợp lý, từ 1,5 - 1,8 triệu đồng, phù hợp lắp đặt cho các nhà vệ sinh công cộng, trường học hoặc bệnh viện, sân bay… và giảm được 90% mùi hôi. Thiết bị còn hạn chế được tác nhân gây ô nhiễm của nhà vệ sinh cộng cộng đến mức thấp nhất sự lây lan, phát tán mầm bệnh, tránh sự lây nhiễm vi rút cho người khi sử dụng nhà vệ sinh thông minh.

Thiết bị hoạt động theo cơ chế nước trong bồn đang đầy đẩy phao lên, có người đi vệ sinh làm cho cảm biến vật cản hoạt động cảnh báo dội nước khi vệ sinh xong và hệ thống tự động phun nước diệt khuẩn sau khi người rời khỏi nhà vệ sinh 3 phút. Trước khi hệ thống phun nước diệt khuẩn sẽ có tín hiệu loa và đèn nhấp nháy thông báo cho người đang sử dụng nhà vệ sinh biết mà rời khỏi nhà vệ sinh.

Nếu trường hợp sau khi đi vệ sinh xong (người đi ra khỏi cảm biến) không kéo cần dội nước, phao sẽ không được đẩy xuống, loa trong thiết bị sẽ thông báo. Đến khi người đi vệ sinh kéo cần dội nước, thiết bị mới hết thông báo.

Tiếp đến, hệ thống sẽ bơm và phun nước diệt khuẩn lên bồn cầu (chỉ phun nước diệt khuẩn lên bồn cầu khi đã ấn nút dội nước). Tuy nhiên, nếu người sau khi đi vệ sinh xong lại tiếp tục đi lần nữa (đã đứng lên nhưng chưa rời khỏi nhà vệ sinh), toàn bộ hệ thống sẽ tự động reset lại quy trình sẽ được thiết lặp lại.

TUẤN LÂM

 

.
.
.