Thứ Năm, 17/03/2022, 08:48 (GMT+7)
.

Sáng chế thiết bị kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tích hợp 3 trong 1

Sau thời gian tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu, cô Trần Thị Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thanh Sơn (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đã sáng chế ra thiết bị kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tích hợp chức năng 3 trong 1 rất tiện dụng. Giải pháp này được trao giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIV, năm 2020 - 2021.

Trần Thị Thùy Trang bên thiết bị kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tích hợp chức năng 3 trong 1
Cô Trang bên thiết bị kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tích hợp chức năng 3 trong 1.

Cô Trần Thị Thùy Trang cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn trường, với mong muốn được góp phần cùng với chính quyền, cộng đồng kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, cô tiến hành nghiên cứu, sáng tạo ra thiết bị kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19, lắp đặt tại trường để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh của trường.

Thiết bị này tích hợp 3 chức năng gồm: Đo nhiệt độ, sát khuẩn tay và đóng mở cổng ra vào. Thiết bị có cấu tạo gồm: Các cảm biến hồng ngoại, cảm biến nhiệt độ, rờ le, phần mềm chuyên dụng cùng một số linh kiện, vật dụng khác.

Thiết bị có thể lắp đặt trước cửa phòng họp hay phòng học. Khi có người xuất hiện và đưa tay vào sát khuẩn, cảm biến phát hiện vật cản sẽ báo tín hiệu qua vi điều khiển, kích hoạt rờ le đóng nguồn điện để mô tơ vận hành bơm dung dịch sát khuẩn. Thời gian bơm dung dịch sát khuẩn được cài đặt khoảng 100 ms và có thể điều chỉnh theo ý muốn.

Sau bước sát khuẩn, màn hình cảm ứng (LCD) hiện lên dòng thông báo: “Mời đo thân nhiệt”, người cần đo thân nhiệt bước đến gần cảm biến nhiệt không tiếp xúc (có thể điều chỉnh theo chiều cao người cần đo). Sau khi đo, nếu thân nhiệt người được đo bình thường (dưới 37,5oC), màn hình sẽ hiện lên dòng thông báo “Mời bạn qua cổng” và hiển thị kết quả đo thân nhiệt trên màn hình. Khi đó, rờ le nhận tín hiệu từ cảm biến vật cản và vi điều khiển lần lượt đóng, mở nguồn điện để mô tơ vận hành mở thanh chắn ngang cổng cho người được kiểm tra đi qua, sau đó đóng lại.

Nếu sau khi sát khuẩn tay nhưng không đo thân nhiệt, thanh chắn ngang cổng ngăn không cho người đó đi qua. Trường hợp người đo thân nhiệt bị sốt (trên 37,5oC), màn hình sẽ xuất hiện dòng thông báo “Bạn bị sốt” và phát ra âm thanh cảnh báo.

Ngoài ra, để quản lý từ xa, không phải đứng cạnh thiết bị để quan sát kết quả đo nhiệt độ của từng người, tác giả còn cài đặt phần mềm giả lập Blynk - IoT for Arduino vào điện thoại thông minh để thông báo kết quả đo nhiệt độ và đếm số lượt người qua cổng; đồng thời, chuyển dữ liệu hằng ngày (do người sử dụng cài đặt) về điện thoại thông minh và hộp thư điện tử của người quản lý.

Thầy Trần Ngọc Cường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Nguyễn Thanh Sơn nhận xét: “Thiết bị kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tích hợp 3 trong 1 do cô Trần Thị Thùy Trang sáng chế có tính ứng dụng rất cao, vừa giúp bổ sung vào danh mục đồ dùng dạy của nhà trường, vừa hỗ trợ hiệu quả cho công tác kiểm tra khi dịch Covid-19 bùng phát”.

VĂN XĨ

 

.
.
.