Thứ Sáu, 18/03/2022, 09:37 (GMT+7)
.

Vinh danh "Trí thức khoa học - công nghệ tiêu biểu": Khơi dậy nguồn lực trí tuệ

Thời gian qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đãi ngộ đối với đóng góp tài năng và trí tuệ cho khoa học, xây dựng tổ chức, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và phát triển đất nước. Đặc biệt, hằng năm, nhân Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam 18-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp Hội) tham mưu UBND tỉnh tổ chức xét tặng, tôn vinh “Trí thức KHCN tiêu biểu” tỉnh Tiền Giang và vinh danh giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ.

UBND tỉnh Tiền Giang vinh danh “Trí thức KHCN tiêu biểu” năm 2018.
UBND tỉnh Tiền Giang vinh danh “Trí thức KHCN tiêu biểu” năm 2018.

Thống kê sơ bộ, tính đến cuối năm 2021, trên cơ sở đề xuất của Liên hiệp Hội cùng các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh đã tổ chức vinh danh 63 tiến sĩ và tổ chức 4 lần tôn vinh “Trí thức KHCN tiêu biểu”, với tổng số 62 trí thức tiêu biểu được tôn vinh. Qua đó, đã góp phần khích lệ, động viên đội ngũ trí thức tiếp tục tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu KHCN vào sản xuất và đời sống, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hầu hết những công trình khoa học của trí thức đều được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: Công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế…

Tiêu chuẩn và điều kiện xét tôn vinh “Trí thức KHCN tiêu biểu”

Tất cả cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong và ngoài tỉnh đang công tác, lao động tại tỉnh Tiền Giang đều được tham gia. Đồng thời, có công trình hoặc đề tài, dự án KHCN (gọi tắt là công trình) đạt 1 trong 2 tiêu chuẩn sau đây:

- Các công trình được triển khai, áp dụng tại tỉnh Tiền Giang mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, được cơ quan thẩm quyền công nhận; đồng thời, phải đạt 1 trong 3 yêu cầu sau:

+ Công trình đạt giải (Nhất, Nhì, Ba) trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh; hoặc công trình đạt một trong các giải: Giải thưởng KHCN cấp Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam.

+ Công trình cấp tỉnh đạt loại xuất sắc.

- Các công trình nghiên cứu mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội đã được đăng trên tạp chí khoa học của Viện Thông tin khoa học.

Đối với các công trình của nhóm tác giả thì chỉ xét chọn cho một người được đề xuất từ cơ sở.

Hồ sơ xét, tôn vinh gồm: Tờ trình và biên bản họp của Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở của cơ quan, đơn vị; Báo cáo công trình khoa học của tác giả có đánh giá, xác nhận của cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý hoặc chính quyền địa phương nơi thường trú; Giấy xác nhận việc triển khai áp dụng công trình của cơ quan có thẩm quyền; Bản sao các văn bản (Giấy khen, Bằng khen…) của tác giả hoặc Giấy xác nhận khác của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền công nhận đối với các công trình (nếu có). Danh sách trích ngang của cá nhân được đề nghị xét, tôn vinh.

Hồ sơ được lập thành 2 bộ (bản chính) gửi về Liên hiệp Hội, theo địa chỉ: 27/9, đường Nguyễn An Ninh, phường 8, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang; đồng thời, gửi danh sách trích ngang cá nhân được đề nghị xét, tôn vinh của cơ quan, đơn vị và bản báo cáo công trình của tác giả về địa chỉ Email: lienhiephoikhkt@tiengiang.gov.vn hoặc số Zalo: 0931782428 (Nguyễn Hữu Đạt). Thời hạn hết ngày 10-4-2022).

Bên cạnh đó, hằng năm, tỉnh có hàng trăm sáng kiến, sáng tạo, công trình khoa học của đội ngũ trí thức được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội… Các trí thức, nhà khoa học có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều nhà khoa học không chỉ cống hiến hết mình vì KHCN, vì sự nghiệp cách mạng, mà còn là tấm gương đạo đức của những trí thức trong thời đại mới.

Nhằm biểu dương, ghi nhận kết quả học tập, nghiên cứu khoa học cũng như sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ trí thức KHCN trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh nhà, đơn vị đang phối hợp với Sở Nội vụ (Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh), các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh lập danh sách tổ chức vinh danh những tiến sĩ mới tốt nghiệp (từ ngày 1-4-2021 đến ngày 1-4-2022) trong ngành thẩm định và tổ chức vinh danh, tôn vinh nhân dịp kỷ niệm Ngày KHCN sắp tới.

Ngoài ra, đơn vị còn đang tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng xét tặng danh hiệu “Trí thức KHCN tiêu biểu” để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có công trình khoa học, đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội thiết thực.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Nguyễn Văn Khang cho biết, việc tổ chức tôn vinh “Trí thức KHCN tiêu biểu” nhằm đánh giá, ghi nhận và biểu dương trí thức có thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp, đoàn kết, vận động và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KHCN, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Việc tôn vinh góp phần động viên, khích lệ đội ngũ trí thức KHCN tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ, sức sáng tạo, để thu hút nhiều hơn nữa trí thức tham gia vào nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, phổ biến kiến thức, tư vấn phản biện và giám định xã hội, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Tiền Giang.

TUẤN LÂM

.
.
Liên kết hữu ích
.