Thứ Ba, 12/04/2022, 08:43 (GMT+7)
.

Anh kỹ sư mê sáng tạo

Đó là kỹ sư Huỳnh Anh Khoa (sinh năm 1994), Xưởng trưởng của Công ty THHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang). Anh Khoa sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Tân Hội Đông (huyện Châu Thành). Năm 2015, tốt nghiệp ngành Tự động hóa, anh Khoa đầu quân về Công ty THHH Giày Apache Việt Nam (gọi tắt là Công ty) cho đến nay.

Nhờ chịu khó học hỏi, anh Khoa nhanh chóng trở thành một trong những công nhân có tay nghề giỏi của Công ty. Từ thực tế công việc, anh Khoa đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng/năm. Nhiều sáng kiến của anh đã được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

SÁNG TẠO TỪ THỰC TẾ

Khi hỏi động lực nào để có nhiều sáng kiến, anh Khoa cho rằng: “Công ty THHH Giày Apache Việt Nam (100% vốn nước ngoài), có 8.000 công nhân, chuyên sản xuất giày dép xuất khẩu. Là một Xưởng trưởng, tôi luôn trăn trở làm sao để Công ty sản xuất hiệu quả. Xuất phát từ thực tế này, từ năm 2015 - 2021, tôi đã đề xuất một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mỗi sáng kiến là một ý tưởng do tôi tự mày mò, tìm hiểu các quy trình hoạt động, quy trình sản xuất để áp dụng mang lại hiệu quả”.

 Mô hình sáng kiến “Cải tiến thảm cắt của máy cắt tự động hóa của anh Khoa.
Mô hình sáng kiến “Cải tiến thảm cắt của máy cắt tự động hóa của anh Khoa.

Theo đó, anh Khoa đã có nhiều sáng kiến được lãnh đạo Công ty ủng hộ. Điển hình có sáng kiến “Cải tiến thảm cắt của máy cắt tự động hóa” làm lợi cho Công ty khoảng 300 triệu đồng/năm. Theo anh Khoa, trước đây nhà máy có 14 máy cắt tự động (Tyche, Atom, Gbos) cần thay rất nhiều thảm cắt nên Công ty phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn để mua các loại thảm cho máy.

Từ thực trạng này, anh đã tìm tòi, suy nghĩ và đề xuất sáng kiến “Cải tiến thảm cắt của máy cắt tự động hóa” cải thiện sản xuất, chất lượng sản phẩm. Với sáng kiến này, anh Khoa đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo vào năm 2020.

Kỹ sư Huỳnh Anh Khoa rất đam mê sáng tạo. Anh Khoa có nhiều sáng kiến  đã được Công ty áp dụng và làm lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Các sáng kiến của anh Khoa không chỉ làm lợi, tránh gây ô nhiễm môi trường, mà còn giúp đảm bảo an toàn lao động cho công nhân khi vận hành sản xuất. Vì thế, Công ty đã có những khoản “thưởng nóng” cho anh Khoa nhằm động viên, khuyến khích bản thân anh cũng như các công nhân khác phát huy tính sáng tạo trong lao động sản xuất và gắn bó với Công ty”.

ÔNG KUO TSO TING, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY THHH GIÀY APACHE VIỆT NAM

Năm 2021, anh Khoa tiếp tục có sáng kiến “Cải tiến bàn tiếp liệu cho máy cắt laser”. Theo anh Khoa, máy cắt laser không có hệ thống chuyển liệu tự động, cần phải lắp đặt hệ thống chuyển liệu tự động với chi phí cao. Thấy vậy, anh đề xuất sáng kiến sử dụng bàn tiếp liệu để cải thiện hiệu suất của máy.

Kết quả, bàn tiếp liệu giúp máy cắt laser hoạt động thường xuyên, an toàn cho công nhân thao tác, nâng cao sản lượng vượt trội, từ 30 đôi giày/giờ tăng lên 50 đôi giày/giờ. Sáng kiến của anh ngay lập tức được Công ty đưa vào ứng dụng và mang lại hiệu quả rất cao. Qua tính toán, sáng kiến của anh Khoa đã giúp làm lợi hơn 250 triệu đồng/năm cho Công ty.

KHÔNG NGỪNG HỌC TẬP, NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ

Là một kỹ sư trẻ yêu nghề, anh Khoa luôn tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, say mê nghiên cứu để có những giải pháp, sáng kiến cải tiến trong công việc làm tăng năng suất lao động, mang lại lợi ích thiết thực cho Công ty.

Bản thân anh Khoa đã xây dựng cho mình tác phong làm việc chăm chỉ, đúng giờ, chịu khó học tập, nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật giúp máy móc vận hành tốt hơn. Đặc biệt, anh còn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, góp phần đẩy mạnh tăng chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả năng suất lao động.

Anh Khoa là người rất siêng năng, chăm chỉ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Những sáng kiến của anh giúp Công ty tiết kiệm được nhiều chi phí sản xuất. Với lòng yêu nghề, sự đam mê sáng tạo và tích cực tham gia các hoạt động phong trào, anh Khoa luôn là tấm gương để các công đoàn viên, công nhân trong Công ty học tập, noi theo”.

CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ, CÔNG TY TNHH GIÀY APACHE VIỆT NAM LÊ THỊ NGỌC HÂN

Từ là công nhân, đến nay, anh Khoa đã được đề bạt làm Xưởng trưởng của Công ty. “Tôi luôn xác định bản thân cần phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ để hoàn thiện mình. Sự đam mê sáng tạo và lòng kiên trì trong công việc đã giúp tôi đạt được những thành công nhất định. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty, lãnh đạo Công đoàn Công ty đã tin tưởng động viên và tạo điều kiện, môi trường cho tôi thể hiện tốt các sáng kiến”, anh Khoa chia sẻ.

Không chỉ đam mê sáng tạo trong hoạt động chuyên môn, anh Khoa tham gia tốt các phong trào thi đua và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho người lao động. Đồng thời, tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền về các chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Tiền Giang, anh Khoa đã cùng với lãnh đạo Công ty xây dựng các kịch bản, phương án sản xuất đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch cho công nhân. Trong đó, phương án “3 tại chỗ” được thực hiện với sự đồng thuận của 100% công nhân. Với cách làm hiệu quả đã giúp Công ty vẫn duy trì hoạt động ngay trong thời điểm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đảm bảo thu nhập của công nhân không bị cắt giảm.

Trong cuộc sống, cũng như trong công việc, anh Khoa được đánh giá là người hòa đồng, nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào đoàn thể. Anh Khoa bộc bạch: “Tôi thường xuyên nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp để hoàn thành các nhiệm vụ... Có những lúc việc nhiều, thời gian nghỉ ít, tôi vẫn tranh thủ tự học, tự rút kinh nghiệm sau mỗi ngày làm việc. Tôi nghĩ mình còn trẻ, muốn làm tốt công việc thì phải không ngừng học tập, không ngại khó, ngại khổ như lời dạy của Bác Hồ: Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”.

Với những nỗ lực sáng tạo không ngừng trong nhiều năm qua, anh Khoa liên tục được công nhận danh hiệu “lao động giỏi” của Công ty; được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, Công ty THHH Giày Apache Việt Nam tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Năm 2020 - 2021, anh Khoa được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 2 Bằng Lao động sáng tạo. Đồng thời, anh Khoa còn vinh dự là một trong những công đoàn viên điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2015 - 2020.

LƯƠNG TRI THỨC

 

.
.
.