Thứ Bảy, 21/05/2022, 08:05 (GMT+7)
.

Người phụ nữ Việt lên đỉnh Everest: 'Tôi không gặp khó khăn nào'

Thanh Nhã, người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest, cho biết thời tiết khá thuận lợi và sức khỏe của cô cũng rất tốt.

Ngày 20/5, Thanh Nhã (Celine Nha Nguyen) chia sẻ với VnExpress, cô vừa xuống núi và chuẩn bị quay lại thủ đô Kathmandu, Nepal để về Việt Nam.

"Tôi đã ấp ủ ước mơ suốt 5 năm qua vì vậy khi lên đỉnh Everest, tôi rất hạnh phúc", Nhã chia sẻ.

b

Thanh Nhã trở lại Hillary Step sau khi chinh phục thành công đỉnh Everest. Ảnh: NVCC

Thanh Nhã cho biết chuyến đi do tập đoàn cô làm việc tổ chức, gồm hai chặng tới trạm căn cứ Everest (EBC - Everest Basecamp), độ cao 5.364 m và đỉnh Everest 8.849 m. Chương trình thu hút nhiều đăng ký từ đại diện các công ty thuộc tập đoàn. Họ đã cùng nhau tập luyện trong suốt nửa năm qua. Sau 8 ngày leo, cả nhóm đến EBC, nhưng chỉ còn duy nhất Nhã ở lại để đi tiếp lên đỉnh Everest.

Ngày 11/5 cô bắt đầu từ EBC lên Everest. "Tôi không gặp khó khăn hay trắc trở nào trong hành trình, thể lực cũng tốt và nhờ vào thời tiết đẹp mà leo chặng cuối rất nhanh, đi qua được một số người đã leo trước đó", cô nói thêm.

Đây là khoảng tiời gian trời đẹp nhất trong năm. Nhã lên đến đỉnh lúc 3h0 sáng 16/5, là người đầu tiên trong ngày. Cô ở lại đỉnh núi cao nhất thế giới thời gian lâu hơn dự định, chụp ảnh lưu niệm, tận hưởng cảm giác chinh phục. Hiện cô đang chờ giấy chứng nhận.

Trước đó vào sáng 16/5, Công ty chuyên tổ chức các tour leo núi Seven Summit Treks ở Nepal xác nhận Thanh Nhã đã chinh phục thành công đỉnh Everest. Ông Thaneswar Guragai, Quản lý của Seven Summit Treks, cũng cho biết Nhã là người lên đỉnh Everest đầu tiên trong ngày 16/5. Cô leo rất nhanh và khỏe mạnh trong ngày cuối cùng.

Theo danh sách cập nhật đến 12/2021 của The Himalayan Database, Thanh Nhã là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên lên đỉnh ngọn núi cao nhất thế giới. Ba người Việt trước đó đều là nam giới.

b

Thanh Nhã (bên phải) lên đỉnh Everest vào rạng sáng 16/5. Ảnh: NVCC

Thanh Nhã, thuộc thế hệ 8X, là luật sư tại TP HCM. Trong suốt 5 năm qua cô đã chinh phục nhiều ngọn núi cao tại các châu lục trên thế giới, trong đó phải kể đến đỉnh Vinson Massif, cao nhất Nam Cực đầu năm nay. Vì thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, Vinson ở Nam Cực chỉ có khoảng hơn 1.000 người chinh phục, bằng 1/7 số người thành công với đỉnh Everest. Nhã đến Nam Cực vào mùa hè, nhiệt độ xuống âm 20 độ C. Cô cắm trại đêm trên băng, vác ba lô nặng và chờ 7 ngày ở trên núi trước khi trực thăng đến đón vì thời tiết xấu.

Theo VnExpress

.
.
.