Thứ Hai, 30/05/2022, 19:38 (GMT+7)
.

Xã Phú Quý: Điểm sáng trong cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Phú Quý (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác này và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC tại TX. Cai Lậy.

Người dân đến Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Phú Quý để giải quyết hồ sơ, thủ tục.
Người dân đến Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Phú Quý để giải quyết hồ sơ, thủ tục.

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, hằng năm UBND xã Phú Quý đều xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm, nhằm xác định rõ nhiệm vụ để các ban, ngành, đoàn thể, từng cán bộ, công chức phối hợp thực hiện tốt và hoàn thành đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, để công tác CCHC đạt hiệu quả, UBND xã tập trung triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền về CCHC. Hiện nay, UBND xã đã đặt bảng niêm yết công khai các danh mục TTHC đạt 100% theo quy định, trong đó niêm yết 35 lĩnh vực với 186 TTHC. Các văn bản liên quan đến TTHC đều được công khai kịp thời, đầy đủ, đúng mẫu thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, được chia theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ tìm hiểu.

Theo chị Võ Thị Kim Ngân, công chức xã Phú Quý, các cán bộ, công chức của xã luôn xem việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt. Nhờ đó, trong 3 tháng đầu năm 2022, công tác CCHC của xã Phú Quý đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Cụ thể, xã đã tiếp nhận 1.307 trường hợp và đã giải quyết đúng hẹn 100% hồ sơ.

Cán bộ, công chức xã Phú Qúy hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị lấy ý kiến người dân khi giải quyết hồ sơ tại bộ phận Một cửa
Cán bộ, công chức xã Phú Quý hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị lấy ý kiến người dân khi giải quyết hồ sơ tại bộ phận Một cửa.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, xã Phú Quý luôn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã đã sử dụng thư điện tử công vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử E-Office để điều hành công việc.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC của xã Phú Quý đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Nhiều lần đến UBND xã Phú Qúy giải quyết các thủ tục, hồ sơ giấy tờ, ông Lê Thành Thi (ấp Phú Hưng) chia sẻ, thời gian qua, ông rất hài lòng mỗi khi đến UBND xã giải quyết các TTHC. Đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại đây, rất niềm nở, lịch sự và thân thiện. Tất cả những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, hồ sơ đều được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng.

Điểm sáng nổi bật trong công tác CCHC của xã Phú Quý thời gian qua là UBND xã đã và đang triển khai thực hiện mô hình “Xây dựng video hướng dẫn TTHC trong lĩnh vực hộ tịch để phát trên ứng dụng Youtube”. Mô hình này đã được UBND TX. Cai Lậy công nhận đề tài sáng kiến về CCHC năm 2021. Mục đích của mô hình nhằm thực hiện tốt công tác cải cách TTHC và công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC thông qua những video; đồng thời, tạo thuận lợi cho công dân trong quá trình liên hệ, giao dịch các TTHC trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn xã.

Đặc biệt, UBND xã Phú Quý còn trang bị thiết bị sử dụng phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết các hồ sơ, TTHC,  lấy ý kiến của người dân tại bộ phận tiếp nhận, nên ngày càng tạo được niềm tin và nhận được sự đồng tình của người dân về công tác CCHC của xã. 

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Quý Võ Khắc Nhu khẳng định, hiện nay các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại Bộ phận “Một cửa” của xã. UBND xã thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, chú trọng công tác tiếp công dân. Để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, xã Phú Quý sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành hướng đến sự hài lòng của người dân.

CẨM MAI - NGUYỄN BẢY



 

.
.
.