Thứ Tư, 29/06/2022, 11:12 (GMT+7)
.

Hội nghị Đại dương LHQ hướng tới vẽ bản đồ đáy biển vào năm 2030

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 27/6 cho biết mục tiêu vẽ bản đồ 80% đáy biển vào năm 2030 cần được khởi động nhằm bảo vệ các đại dương trên thế giới.

Quần thể rạn san hô ở Công viên Biển Mafia,Tanzania. Ảnh: Đình Lượng/TTXVN
Quần thể rạn san hô ở Công viên Biển Mafia,Tanzania. Ảnh: Đình Lượng/TTXVN

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 27/6 cho biết mục tiêu vẽ bản đồ 80% đáy biển vào năm 2030 cần được khởi động nhằm bảo vệ các đại dương trên thế giới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Đại dương 2022 của Liên hợp quốc đang diễn ra ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), Tổng Thư ký Guterres kêu gọi các chính phủ trên khắp thế giới “hãy nâng tầm tham vọng của mình nhằm cứu sống các đại dương.”

Ông nhấn mạnh phải giảm ô nhiễm dưới mọi hình thức để bảo vệ “người dân đang sống phụ thuộc vào biển khỏi các tác động của biến đổi khí hậu.”

Theo Tổng Thư ký, cần tạo ra các cấu trúc hạ tầng mới ở vùng duyên hải và lĩnh vực vận tải biển phải cam kết giảm khí thải CO2 xuống mức 0 vào năm 2050.

Về phần mình, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa cũng kêu gọi vẽ bản đồ các vùng biển và tăng đầu tư giáo dục về môi trường.

Ông Sousa nói: “Hội nghị tại Lisbon lần này không chỉ là một dấu hiệu cho thấy vẫn còn cơ hội cho hòa bình, chủ nghĩa đa phương, đối thoại, hợp tác, mà còn là dấu hiệu cho thấy chúng ta sẽ hành động nhanh hơn nữa.”

Tại hội nghị, Thủ tướng Antonio Costa đưa ra cam kết xếp loại 30% khu vực biển quốc gia vào năm 2030 và đưa toàn bộ các vựa cá của quốc gia vào giới hạn sinh thái bền vững.

Ông Costa cho biết: “Chính phủ Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục đầu tư vào sáng kiến Trung tâm Không gian, như một mạng lưới hợp tác khoa học giữa các nước và các viện nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực như không gian, quan sát khí quyển, các đại dương, khí hậu và năng lượng.”

Theo ông, đến cuối năm nay, Bồ Đào Nha sẽ thành lập văn phòng 10 môn khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Bồ Đào Nha cũng sẽ đảm bảo 100% không gian biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Bồ Đào Nha được đánh giá là có các điều kiện môi trường tốt.

Thủ tướng Costa nhấn mạnh bảo vệ các đại dương đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy đa dạng sinh thái và phát triển bền vững và đảm bảo an toàn biển cũng như tự do đi lại.

Ông cho rằng cần một lịch trình đại dương toàn cầu, tập trung vào các giải pháp thiết thực, dựa trên khoa học và các nguồn lực tài chính cần thiết.

Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc diễn ra đến ngày 1/7, có sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia trên toàn cầu.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/hoi-nghi-dai-duong-lhq-huong-toi-ve-ban-do-day-bien-vao-nam-2030/800775.vnp)

.
.
.