Thứ Tư, 13/07/2022, 21:10 (GMT+7)
.

Cấy ghép thành công tim lợn biến đổi gene cho bệnh nhân bị chết não

Các bác sỹ phẫu thuật thuộc Đại học New York (NYU) đã cấy ghép thành công 2 quả tim lợn biến đổi gene cho 2 người chết não.

Ảnh minh họa. Nguồn: emergingtechbrew.com
Ảnh minh họa. Nguồn: emergingtechbrew.com

Ngày 12-7, các bác sĩ phẫu thuật tại Đại học New York (NYU) thông báo đã cấy ghép thành công tim lợn biến đổi gen vào cơ thể hai bệnh nhân chết não.

Các bác sĩ cho biết trong một cuộc họp báo rằng quả tim biến đổi gene đã hoạt động bình thường sau cấy ghép và không có dấu hiệu đào thải trong những cuộc thí nghiệm kéo dài 3 ngày mỗi lần, vào tháng 6 và tháng 7.

Theo đó, Đại học NYU (New York University) đã mua tim lợn do công ty Công nghệ sinh học Revivicor nuôi dưỡng và sàng lọc chúng nhằm ngăn chặn sự lây truyền của virus ở lợn.

Trước đó, một người đàn ông 57 tuổi mắc bệnh tim giai đoạn cuối ở Maryland, Mỹ, là người đầu tiên được ghép tim lợn biến đổi gen. Tuy nhiên đã ông qua đời vào tháng 3 năm nay, khi quả tim bất ngờ ngừng hoạt động. Các bác sĩ hiện chưa rõ nguyên nhân khiến tim ngừng hoạt động.

Nhưng để đề phòng rủi ro, hoạt động kiểm tra diễn ra chặt chẽ hơn trong lần này. Những con lợn được dùng để cung cấp tim phục vụ việc cấy ghép đã trải qua nhiều lần chỉnh sửa gen để ngăn chặn sự đào thải và phát triển bất thường.

Các bác sĩ cũng xét nghiệm kỹ để phát hiện porcine cytomegalovirus (một loại virus gây viêm mũi ở heo). Dấu vết của virus này được phát hiện trong máu của bệnh nhân ở Maryland và có thể là nguyên nhân gây nên cái chết cho ông này. .

Hiện tại, các bác sĩ tin rằng việc cấy ghép dị chủng lên những người chết não sẽ an toàn hơn so với việc ghép vào bệnh nhân còn sống. Hoạt động này cũng mang lại nhiều thông tin giá trị hơn vì các xét nghiệm sinh thiết có thể diễn ra thường xuyên hơn.

Được biết, việc mua, vận chuyển, phẫu thuật cấy ghép và ức chế miễn dịch trong các ca ghép tim lợn đều được thực hiện giống như những ca cấy ghép tim người thông thường.

Hai người tiếp nhận tim lợn cấy ghép là Lawrence Kelly (72 tuổi) và Alva Capuano (64 tuổi). Họ đều là những bệnh nhân mới chết não gần đây.

Các cuộc phẫu thuật này là một bước tiến gần hơn đến mục tiêu dài hạn là sử dụng nội tạng của lợn để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn tạng cấy ghép. Hồi năm 2021, các nhà nghiên cứu ở Đại học New York cũng đã tiến hành ghép thành công thận lợn vào 2 bệnh nhân chết não.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/cay-ghep-thanh-cong-tim-lon-bien-doi-gene-cho-benh-nhan-bi-chet-nao/805464.vnp)

.
.
.