Thứ Tư, 13/07/2022, 09:15 (GMT+7)
.

Hiệu quả từ một mô hình của học sinh tiểu học

Mô hình Hệ thống chưng cất nước biển hoặc nước bẩn thành nước tinh khiết từ vỏ chai nhựa của em Lương Toán, học sinh Trường Tiểu học Mỹ Thành Bắc (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng huyện Cai Lậy lần thứ VII (2021 - 2022).

Theo em Lương Toán, ý tưởng được xuất phát khi quan sát chai nước biển được mang về từ một chuyến du lịch cùng gia đình. Việc sử dụng đồ nhựa có thể tái sử dụng để tạo nên hệ thống chưng cất nước biển hoặc nước bẩn thành nước tinh khiết có thể uống được kết hợp cùng nguồn năng lượng mặt trời có sẵn, không trùng với bất kỳ sản phẩm nào đã được dự thi và đoạt giải trước đây.

Em Lương Toán với mô hình sản phẩm của mình.
Em Lương Toán với mô hình sản phẩm của mình.

Mô hình hoạt động theo nguyên lý là nước cần chưng cất chứa trong những ly nhựa được dẫn truyền qua ống đồng. Những ly nhựa được đặt trong những hũ kẹo và được đậy kín. Vì nước bay hơi ở mọi nhiệt độ, nhiệt độ càng cao bay hơi càng nhiều và thu được sản phẩm nhiều hơn, nên khi hệ thống được đặt ở những nơi có ánh nắng mặt trời sẽ làm nóng ống đồng; đồng thời làm tăng nhiệt độ của nước trong ống đồng; và trong ly. Nước trong ly được làm nóng bay hơi được vỏ hộp kẹo ngăn lại và ngưng tụ thành những giọt nước bám trên thành hộp kẹo rồi dần rơi xuống bên dưới. Nước rơi xuống từ các vỏ hộp kẹo sẽ được dẫn vào bình chứa để sử dụng.

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng huyện Cai Lậy lần thứ VII (2021 - 2022), tính sáng tạo mô hình là tận dụng những chai nhựa, đồ nhựa có thể tái sử dụng và nguồn năng lượng mặt trời để tạo nên hệ thống chưng cất nước biển hoặc nước bẩn thành nước tinh khiết có thể uống được. Các vật liệu chỉ gồm vỏ chai, ly, hộp kẹo bằng nhựa, vỏ lon nước ngọt, vòi xe đạp hoặc xe máy, ống đồng, ống nhựa, ghế nhựa, mâm nhựa, dây rút. Mô hình trên có thể được áp dụng ở những vùng có ít nước sạch, vùng cao, ở vùng biển đảo có ít nước ngọt và cũng có thể sử dụng làm dụng cụ học tập nói về sự bay hơi của nước.

TUẤN LÂM

 

.
.
.