.

Huyện Cai Lậy: Nhiều đổi mới trong Cuộc thi sáng tạo thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

Cập nhật: 13:52, 13/07/2022 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học 2021 - 2022, Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Cuộc thi) lần thứ VII đã có nhiều đổi mới trong tuyên truyền, vận động, tổ chức. Qua đó góp phần làm lan tỏa Cuộc thi đến đông đảo học sinh trên địa bàn huyện.

HƠN 200 MÔ HÌNH, SẢN PHẨM DỰ THI

Cuộc thi lần thứ VII được Ban Tổ chức phát động từ tháng 9-2021 đến tháng 6-2022 và  thu hút được đông đảo thanh niên, thiếu niên và nhi đồng dự thi. Theo báo cáo của Ban Tổ chức Cuộc thi lần thứ VII, trên địa bàn huyện có 33 trường tham gia với hơn 200 mô hình, sản phẩm dự thi cấp cơ sở và được tuyển chọn 61 sản phẩm dự thi cấp huyện với 5 lĩnh vực.

 Đồng chí Võ Văn Nhanh trao giải các em học sinh có sản phẩm đạt giải cao.
Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Võ Văn Nhanh trao giải các em học sinh có sản phẩm đạt giải cao tại Cuộc thi.

Em Hứa Trần Phúc Hậu, học sinh Trường THCS Trần Minh Châu cho biết: “Cuộc thi giúp chúng em hiểu, sáng tạo không phải là những gì lớn lao, sáng tạo có thể là việc rất bình thường nhưng giúp chúng ta giải quyết được những vướng mắc trong cuộc sống hằng ngày hay làm tăng hiệu quả công việc. Khi đến với Cuộc thi, chúng em có điều kiện được giao lưu, học hỏi các kỹ năng thuyết trình cho sản phẩm sáng tạo và được rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin trong các cuộc thi nói riêng và trong cuộc sống nói chung”.

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi lần thứ VII, năm nay việc ứng dụng công nghệ sẽ được áp dụng triệt để nhằm mang lại hiệu quả tổ chức cao nhất. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng, đây cũng là một phương pháp tối ưu để lan tỏa rộng rãi Cuộc thi đến các em. Bên cạnh đó, Cuộc thi lần thứ VII được tổ chức thi tại cấp cơ sở nên thu hút nhiều học sinh tham gia, qua đó phát huy tiềm năng và tư duy sáng tạo của nhiều học sinh.

Qua tổng hợp sản phẩm ở các trường trong năm học 2021 – 2022, có 61 sản phẩm dự thi cấp huyện, được tuyển chọn cấp trường. Hầu hết các mô hình, sản phẩm dự thi đều đảm bảo các tiêu chí tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao trong trong 5 lĩnh vực, cũng như ứng dụng cao trong quá trình dạy và học, sản xuất và đời sống sinh hoạt. Ban Tổ chức cuộc thi thống nhất với Ban Giám khảo chấm thi chọn 19 tác phẩm để trao giải lựa chọn sản phẩm dự thi cấp tỉnh.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi lần thứ VII, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy Huỳnh Văn Chẳng đánh giá, từ những ước mơ, khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống thường ngày, các em đã tận dụng những vật liệu phế thải làm ra mô hình theo 5 lĩnh vực. Thông qua Cuộc thi, Ban Tổ chức cũng phát hiện khả năng thẩm mỹ, sáng tạo cao của các em qua các sản phẩm dự thi.

“Bên cạnh đó, thông qua thực tế cuộc sống trong lao động, học tập…, các em đã hình thành những ý tưởng sáng tạo. Từ những ý tưởng sáng tạo này, thông qua sự động viên, hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, thầy cô giáo và sự nỗ lực của chính bản thân, các em học sinh có sản phẩm đạt chất lượng ngày càng cao, nhằm ứng dụng trong cuộc sống. Cuộc thi từng bước được nhiều bậc học, nhiều lứa tuổi tham gia đã trở thành phong trào lan tỏa trong khắp địa bàn huyện” - đồng chí Huỳnh Văn Chẳng cho biết thêm.

CHỦ ĐỘNG NGAY TỪ ĐẦU NĂM

Theo Ban Tổ chức Cuộc thi lần thứ VII, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy phối hợp với Huyện đoàn triển khai kế hoạch liên ngành về việc kế hoạch Đội và phong trào thanh thiếu niên, nhi đồng năm học 2021 - 2022, trong đó có Cuộc thi lần thứ VII. Song song đó, Ban Tổ chức Cuộc thi lần thứ VII đã tích cực quảng bá hình ảnh Cuộc thi, cuốn kỷ yếu cấp tỉnh, tờ rơi tuyên truyền mục đích,  ý nghĩa Cuộc thi bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy cũng chỉ đạo các cấp học, bậc học của các trường thông qua các buổi sinh hoạt tập trung dưới cờ hằng tuần, thông qua các tiết sinh hoạt Đội nhằm giúp học sinh có điều kiện tìm hiểu và tham gia. Đồng thời, Ban Tổ chức Cuộc thi lần thứ VII cũng đã thường xuyên xuống trường khảo sát, theo dõi, đôn đốc các trường quan tâm chỉ đạo theo từng nội dung và tiến độ Cuộc thi đã đề ra.

Bên cạnh kết quả đạt được, Cuộc thi lần thứ VII còn một số mặt hạn chế cần khắc phục. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng Cuộc thi trong năm học 2022 - 2023, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Võ Văn Nhanh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, Huyện đoàn phối hợp chặt chẽ các ngành liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch và tiếp tục triển khai, thực hiện Cuộc thi có chất lượng hơn. Trong kế hoạch triển khai Cuộc thi cần chú trọng cả chiều rộng và chiều sâu, triển khai từ huyện đến cấp cơ sở; đồng thời, có hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ…

“Ban Tổ chức cần chú trọng đến công tác tuyên truyền trên Báo Ấp Bắc, hệ thống đài truyền thanh huyện, Cổng thông tin điện tử huyện, tuyên tuyền cổ động, pa nô, áp phích… Ngoài ra, Cuộc thi cần tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo về nâng cao chất lượng Cuộc thi, giúp các em học sinh có điều kiện phát huy các ý tưởng sáng tạo. Từ đó có nhiều sản phẩm sáng tạo trong các lĩnh vực dự thi” - đồng chí Võ Văn Nhanh chỉ đạo thêm.

HOÀNG LONG

.
.
.