.

Bão mặt trời sắp ập tới Trái Đất

Cập nhật: 21:53, 02/08/2022 (GMT+7)

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết một cơn bão mặt trời, hay còn gọi bão địa từ, có khả năng tấn công Trái Đất vào ngày mai 3-8.

Mô phỏng bão mặt trời. Ảnh: Live Science
Mô phỏng bão mặt trời. Ảnh: Live Science

Bão mặt trời lần này gây ra bởi một lỗ nhật hoa - nơi vành nhật hoa lạnh hơn, do đó tối hơn và có mật độ plasma thấp hơn trung bình - ở phía tây nam Mặt Trời. Nó làm tăng tốc độ gió mặt trời bằng cách phun "vật chất khí" ra thành dòng, chuyên gia thời tiết không gian Mike Cook từ NOAA giải thích.

Mặc dù có cường độ yếu nhất trong hệ thống phân loại của NOAA (cấp G1), ít có khả năng tác động đến mạng lưới vệ tinh trên quỹ đạo, nhưng có thể làm suy yếu lưới điện tại một số khu vực. Nó cũng gây nhầm lẫn cho các loài động vật di cư sử dụng từ trường như công cụ điều hướng.

Điều này là do bão mặt trời kích hoạt các dòng điện trong từ quyển và tầng điện ly của Trái Đất, khiến khu vực được định hình bởi từ trường bị nén và nhiễu loạn bởi "làn sóng" các hạt năng lượng cao.

Lỗ nhật hoa ở phía tây nam Mặt Trời chụp bởi vệ tinh GOES-16 vào hôm 1/8. Ảnh: NOAA
Lỗ nhật hoa ở phía tây nam Mặt Trời chụp bởi vệ tinh GOES-16 vào hôm 1-8. Ảnh: NOAA

Khi các hạt năng lượng cao tương tác với đường sức từ gần hai cực của hành tinh, nó kích động các phân tử trong khí quyển và giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng để tạo ra cực quang nhiều màu sắc. Trong sự kiện lần này, cực quang có thể xuất hiện tại các khu vực xung quanh cực bắc.

Vào tháng trước, hôm 19-7, Trái Đất cũng trải qua một cơn bão địa từ với cực quang màu tím và xanh lá cây tuyệt đẹp có thể nhìn thấy ở Canada và miền bắc nước Mỹ.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.