Thứ Ba, 13/09/2022, 15:23 (GMT+7)
.

Triển vọng điều trị tiểu đường tuýp 2 từ cây rễ vàng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Irvine (Mỹ) vừa cho biết chiết xuất từ rễ của cây rễ vàng có tiềm năng dùng như một loại thảo dược an toàn và hiệu quả giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2.

Để đi đến kết luận trên, nhóm chuyên gia đã tìm hiểu xem cây rễ vàng có thể giúp tăng cường cân bằng glucose nội sinh hay không, bằng cách tiến hành thử nghiệm trên đàn chuột được biến đổi gien để phát triển bệnh béo phì, đề kháng insulin và lượng đường huyết cao, tức có thể trạng tương tự như người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Trong đó, đàn chuột được ngẫu nhiên phân chia vào nhóm đối chứng chỉ uống nước hoặc nhóm thử nghiệm được cho dùng chiết xuất rễ cây rễ vàng.

Kết quả thử nghiệm cho thấy chiết xuất rễ cây rễ vàng có lợi ích điều trị tiểu đường tuýp 2 nhờ tác dụng giảm số lượng chỉ dấu sinh học về viêm nhiễm, cũng như giúp cải thiện phản ứng đề kháng insulin trên chuột mắc tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, loại chiết xuất này còn giảm mức đường huyết lúc đói và thay đổi thành phần của vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Theo Giáo sư khoa học dược phẩm Mahtab Jafari - thành viên nhóm nghiên cứu, cây rễ vàng là “ứng viên” điều trị tiểu đường tuýp 2 sáng giá cần tìm hiểu thêm. Bởi các liệu pháp chữa tiểu đường tuýp 2 hiện tại - như thay đổi lối sống, dùng thuốc uống và thuốc tiêm tĩnh mạch - có những hạn chế hoặc tác dụng phụ đáng kể cho bệnh nhân, nên cần có các biện pháp can thiệp điều trị mới.

Theo Báo Cần Thơ Online

.
.
.