Thứ Hai, 02/01/2023, 20:51 (GMT+7)
.

Anh dự định xây một loạt lò phản ứng hạt nhân

Vương quốc Anh đang tìm cách đẩy mạnh công nghệ lò phản ứng hạt nhân module nhỏ để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Thiết kế lò phản ứng hạt nhân module nhỏ SMR-160. Ảnh: Holtec International
Thiết kế lò phản ứng hạt nhân module nhỏ SMR-160. Ảnh: Holtec International

Theo một báo cáo trên tạp chí Engineering News-Record hôm 30-12-2022, chính phủ Anh đang tìm kiếm các đề xuất từ chuyên gia trong lịch vực điện hạt nhân để phát triển và xây dựng một loạt lò phản ứng hạt nhân module nhỏ (SMR) trong những năm tới.

"Vương quốc Anh đang ở một bước ngoặt để vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng. Sẽ cần nhiều thiết kế nhà máy điện hạt nhân bổ sung để đảm bảo an ninh năng lượng không carbon trong 10 năm và chúng ta phải bắt đầu ngay từ bây giờ", Richard M. Springman, Phó chủ tịch cấp cao của Holtec International, công ty năng lượng mới có trụ sở tại Florida, Mỹ, nhấn mạnh.

Holtec International vào tháng trước đã đạt thỏa thuận với tập đoàn xây dựng Balfour Beatty có trụ sở tại Anh và công ty Hyundai Engineering & Construction của Hàn Quốc để phát triển lò phản ứng SMR-160 công suất 160 MW.

"Balfour Beatty mong muốn hợp tác với Holtec International để thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch", Stephen Tarr, Giám đốc điều hành các dự án lớn về giao thông vận tải và năng lượng tại Balfour Beatty cho biết. "Mối quan hệ đối tác của chúng tôi sẽ được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn lâu năm trong việc cung cấp các dự án hạt nhân và cuối cùng sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi của Vương quốc Anh sang một tương lai không carbon".

Quy trình chấp thuận thiết kế của chính phủ, giải quyết vấn đề quản lý chất thải, bảo vệ môi trường, an toàn và an ninh của lò phản ứng sẽ được Holtec giới thiệu vào năm sau.

Việc xây dựng tổ máy đầu tiên dự kiến bắt đầu vào năm 2028 và đến năm 2050, công ty đặt mục tiêu có 32 tổ máy SMR hoạt động, với tổng công suất 5,1 GW.

Theo hợp đồng, các bên sẽ phân chia trách nhiệm mua sắm, xây dựng và vận hành các nhà máy SMR-160 ở Anh. Ngoài ra, họ sẽ cùng ước tính chi phí cho việc triển khai SMR-160 dựa trên thiết kế tiêu chuẩn của Holtec.

Gareth Thomas, Giám đốc của Holtec, tuyên bố rằng công ty đã tìm thấy ba địa điểm khả thi ở Vương quốc Anh - hai ở Anh và một ở xứ Wales - để xây dựng các SMR-160 đầu tiên.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.