Chủ Nhật, 22/01/2023, 07:44 (GMT+7)
.

Năm Mão nói chuyện Mèo

Chú mèo có tên Kefir, thuộc giống Maine Coon, mèo lông dài Mỹ, nặng 12,7kg được ghi nhận là con mèo nuôi lớn nhất trên thế giới.

Mèo nuôi lớn nhất

Chú mèo có tên Kefir, thuộc giống Maine Coon, mèo lông dài Mỹ, nặng 12,7kg được ghi nhận là con mèo nuôi lớn nhất trên thế giới. Chủ nhân của Kefir là cô Yulia Minina sống tại thành phố Stary Oskol (Nga).

a
 

Cô Minina chia sẻ: “Tôi không thể nghĩ rằng con mèo con lại có thể to đến vậy. Nó không những to lớn còn rất thông minh và hành xử điềm tĩnh. Nhiều người đến nhà chơi thường nhầm Kefir là con chó. Kefir có trọng lượng tương đương em bé 2 tuổi. Hiện tại Kefir được 1 tuổi 10 tháng, nặng 12,7kg”. Được biết giống mèo Maine Coon có nguồn gốc tại tiểu bang Maine của Mỹ, trung bình con đực nặng 8kg và con cái 5,4kg. Cô Minina tin tưởng Kefir sẽ trưởng thành trong 3-4 năm tới và sẽ tiếp tục còn to lớn hơn nữa.

Mèo nặng nhất

Chú mèo có tên Himmy ở Queensland, Australia đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là mèo nặng nhất thế giới, với trọng lượng cơ thể xấp xỉ 21,3kg. Chú mèo Himmy, do chủ nhân Thomas Vyse nuôi được 10 tuổi 4 tháng. Himmy quá béo không tự di chuyển được nên phải vận chuyển bằng xe cút kít. Chú qua đời vào năm 1986 do bệnh.

Đến nay Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới không công nhận thêm chú mèo nào vượt qua kỷ lục của Himmy. Bởi từ năm 1998, các biên tập viên và quản lý hồ sơ quyết định ngừng kỷ lục này, để mọi người không cho thú cưng ăn quá mức chỉ để xuất hiện trong sách kỷ lục.

Hãng máy bay dành riêng cho chó mèo

Pet Airways, khởi nghiệp từ năm 2009, là hãng hàng không chuyên phục vụ cho những hành khách là chó mèo. Người sáng lập hãng hàng không là bà Alysa Binder cung cấp dịch vụ vận chuyển thú nuôi an toàn và thoải mái. Vợ chồng bà nảy ra ý tưởng thành lập hãng bay sau khi đi làm việc xa gặp khó khăn trong việc đưa theo thú cưng đi cùng. Hiện nay có khoảng 76 triệu chó, mèo có nhu cầu di chuyển trên khắp nước Mỹ mỗi năm.

Bà Alysa đã cải tiến chiếc Beechcraft 1900 dùng làm phương tiện bay và giá vé cho mỗi vị khách 4 chân dao động 99-249USD một chiều. Chiếc máy bay sau khi cải tiến có thể vận chuyển 50 con chó, mèo mỗi chuyến, nhốt trong những chiếc lồng gắn trên máy bay có "người phục vụ thú cưng" kiểm tra 15 phút/lần. Các con vật được đi dạo trước chuyến bay và nghỉ ngơi trong phòng tắm được thiết kế đặc biệt của sân bay. Các hành khách này cũng phải làm thủ tục lên máy bay trước khi cất cánh ít nhất 2 giờ và sớm nhất 72 giờ.

“Hầu hết chuyến bay của chúng tôi đều hết chỗ” - bà Binder cho biết. Công ty hiện đang điều hành 9 sân bay, nhưng đã lên kế hoạch mở rộng dịch vụ tới 25 thành phố trên khắp Bắc Mỹ.

Mèo “ma sói”

Lykoi được mệnh danh là "ma sói trong họ nhà mèo" nhờ vẻ ngoài độc đáo, kết hợp của nhiều giống mèo khác nhau. Thoạt trông, những con mèo Lykoi vừa giống loài mèo không lông sphynx, vừa giống đôi mắt to tròn của mèo Mỹ lông ngắn, nhưng lại có khuôn mặt hao hao nhân vật người sói Wolverine. Chúng rất thích đùa nghịch cùng trẻ em, thân thiện với người lạ.

Chúng là kết quả của sự đột biến gen ở loài mèo Mỹ lông ngắn. Sự đột biến gen khiến những con mèo Lykoi không phát triển lông như các loài mèo bình thường mà bị ức chế, khiến khu vực quanh mắt, mũi, miệng và tai chúng đều không có lông. Phần lông còn lại trên cơ thể mèo Lykoi cũng phát triển giống như loài sói. Đặc biệt, mèo Lykoi có hành vi như một con chó. Chúng rất tình cảm, trung thành với chủ, tò mò khám phá xung quanh, ăn nhiều và rất hiếu động. Chúng sở hữu khả năng săn mồi nhanh nhạy giống như loài sói, luôn theo sát và vồ vào bất cứ thứ gì chúng cho là con mồi của mình.

Mèo đắt nhất

Mèo Ashera hiện có giá 22.000-100.000USD (530 triệu - 2,4 tỷ đồng), là giống mèo nhân tạo được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Cụ thể, chúng được lai tạo từ Công ty Lifestyle Pets tại San Diego nước Mỹ, vào những năm 2000. Một nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu và lai tạo thành công Ashera từ 3 giống mèo là mèo rừng châu Phi, Báo châu Á và mèo nhà. Chúng sở hữu chiều cao hơn 1m và có bộ lông vằn vện như hổ, ánh mắt hoang dã, nhưng lại dịu dàng như những chú mèo cảnh nuôi trong nhà. Nếu được nuôi trong điều kiện tốt nhất, mèo Ashera có thể nặng tới gần 15kg.

Giống mèo Ashera được quảng cáo có tỷ lệ cao không gây dị ứng cho người nuôi, cũng như có thể sống thọ tới 25 năm, cao hơn khá nhiều so với các giống mèo khác. Bên cạnh đó, giống mèo Ashera có khả năng nhảy cao, có thể bật nhảy tại chỗ lên tới 2,5m, dễ dàng nhảy qua đầu bạn.

Mèo nhỏ nhất

Giống mèo đốm Rusty (Rusty Spotted Cat) được các nhà khoa học công nhận là quán quân trong cuộc thi mèo nhỏ nhất hành tinh. Mèo đốm Rusty chỉ nặng 0,8-1,6kg bằng 1 nửa so với mèo nhà thông thường và dài 35-48cm (không tính phần đuôi). Sở dĩ có tên là mèo đốm vì trên người giống mèo này có những đốm đen lớn cùng những vệt màu tối kéo dài. Giống mèo này được tìm thấy ở Sri Lanka và Ấn Độ. Do kích thước khá nhỏ nên nó rất dễ bị tấn công.

Giống mèo siêu nhỏ này sống ở những nơi có thảm thực vật dày đặc, các khu vực nhiều đá và rừng rụng lá, bụi rậm hay đồng cỏ. Chúng sống về đêm với thức ăn chủ yếu bao gồm: ếch, chim, chuột… Hiện chỉ có khoảng 10.000 chú mèo đốm Rusty sinh sống trong tự nhiên. Loài này đã được IUCN liệt vào danh sách dễ bị tấn công.

Khách sạn 5 sao dành cho mèo

Abi và Matt Purser, là chủ nhân của khách sạn 5 sao Luxury Cat Hotel dành cho thú cưng ở Hertfordshire (Anh). Các chủ nuôi có thể yên tâm đi công việc hay du lịch dài ngày không phải lo thú cưng của mình. Khách sạn được dựng bằng gỗ với 6 khu nhà thoáng đãng và gần gũi thiên nhiên. Mỗi khách hàng mèo sẽ có phòng ngủ và phòng tập thể dục riêng. Trong phòng luôn bật nhạc jazz và nhạc cổ điển từ hệ thống âm thanh đặc biệt.

Khách mèo được uống nước tinh khiết từ đài phun bằng sứ và giải trí với đàn chim lượn trong lồng đặt sát ngoài khách sạn. Các nhân viên khách sạn phục vụ tận tình những món ăn hấp dẫn và đắt tiền như cá hồi, tôm sú tươi, cá ngần, cá trắng hấp nóng hổi… được đặt trên những đĩa gỗ, sứ và bạc. Khách mèo còn được chăm sóc với các gói massage. Giá cho mỗi chú mèo 15-19 bảng Anh/đêm (tương đương 450.000-650.000 đồng), kèm thực đơn bổ sung A La Cat giá 3,5 bảng Anh (100.000 đồng).

Mèo già nhất

Tổ chức Kỷ lục Guiness Thế giới đã công nhận mèo cái Flossie, 26 tuổi 329 ngày, sống ở Đông Nam London (Anh), là con mèo sống lâu nhất thế giới. Tính theo tuổi người, Flossie tương đương 120 tuổi. Tuổi thọ trung bình của loài mèo 13-14 tuổi.

Flossie sống cùng người chủ đầu tiên cho đến khi người này qua đời 10 năm sau đó. Chị gái người chủ đã nhận nuôi Flossie trong 14 năm tiếp theo, cho đến khi qua đời. Con trai của người này đã cố gắng nuôi Flossie trong 3 năm, trước khi nhận thấy mình không thể tiếp tục chăm sóc cho nó và quyết định giao nó cho tổ chức Bảo vệ Mèo của Anh. "Chúng tôi vô cùng sửng sốt khi hồ sơ thú y của Flossie ghi tuổi tác nó là 27. Đến nay sức khỏe của nó rất tốt dù tuổi cao, bị điếc và thị lực kém" - Naomi Rosling, điều phối viên của tổ chức, nhớ lại.

Theo sggp.org.vn


 

.
.
.