Thứ Ba, 24/01/2023, 16:52 (GMT+7)
.

Trung Quốc vận hành tàu hydro chở khách 160 km/h

Tàu hydro đầu tiên trên thế giới chở khách trong thành phố rời khỏi dây chuyền lắp ráp ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên hôm 18/1.

Tàu hydro tốc độ 160 km/h do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) sản xuất. Ảnh: CRRC
Tàu hydro tốc độ 160 km/h do Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) sản xuất. Ảnh: CRRC

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) và công ty đường sắt Thành Đô hợp tác phát triển tàu chở khách hoạt động bằng hydro đầu tiên ở Trung Quốc với tầm hoạt động 600 km và không thải khí. Con tàu 4 toa chạy nhờ pin nhiên liệu hydro với bộ đệm siêu tụ điện. Mẫu tàu này có chức năng tự lái, liên lạc bằng mạng 5G, tự động khởi hành/dừng và quay trở lại nơi tập kết.

Tàu hydro sử dụng cùng công nghệ lõi như Fuxing, tàu viên đạn cao tốc do CRRC vận hành. Tàu Fuxing bắt đầu hoạt động năm 2017 và có thể đạt tốc độ tối đa 350 km/h, là một trong những con tàu chạy nhanh nhất thế giới, hoạt động trên mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc với các chặng chủ chốt như Bắc Kinh - Thượng Hải và Bắc Kinh - Quảng Châu.

Hydro được xem là nguồn năng lượng sạch do chỉ tạo ra phụ phẩm duy nhất là hơi nước từ quá trình đốt. Loại nhiên liệu này không tạo ra chất gây ô nhiễm độc hại hoặc khí nhà kính như carbon dioxide hoặc lưu huỳnh dioxide, vốn gắn liền với nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, hydro có thể sản xuất từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các nguồn tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện.

Ở tàu chạy bằng hydro trong thành phố, phản ứng điện hóa của hydro và oxy tạo ra năng lượng trong pin nhiên liệu hydro. Quá trình phản ứng rất êm và ổn định. Các chuyên gia tính toán tàu hydro tốc độ 160 km/h chạy 500 km/ngày có thể giảm hơn 10.000 kg khí thải carbon dioxide mỗi năm. Ngoài ra, phương tiện không cần đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và chi phí bảo dưỡng như các dự án điện khí hóa khác.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.