Thứ Tư, 15/03/2023, 09:42 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Đổi mới công nghệ là một trong những yếu tố quyết định đến thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn hiện nay. Để giúp các DN nâng cao hiệu quả hoạt động, các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang đẩy mạnh triển khai các chương trình hỗ trợ DN đổi mới công nghệ.

NHỮNG HẠN CHẾ

Theo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tiền Giang, trong năm 2022, Sở đã phối hợp cùng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Viện Đánh giá Khoa học và Định giá công nghệ, các sở, ngành của tỉnh điều tra, đánh giá hiện trạng về trình độ công nghệ và năng lực công nghệ của 200 DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

Từ nguồn vốn vay của Quỹ Phát triển KH&CN, các DN đã đầu tư đổi mới công nghệ, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Từ nguồn vốn vay của Quỹ Phát triển KH&CN, các DN đã đầu tư đổi mới công nghệ, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đối tượng điều tra là các DN nhỏ và vừa ngoài các khu, cụm công nghiệp thuộc các nhóm ngành sản xuất có tỷ trọng từ cao đến thấp theo giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh. Cụ thể, các ngành được điều tra, đánh giá, gồm: Sản xuất, chế biến thực phẩm; sản xuất và gia công giày da, ba lô - túi xách; sản xuất kim loại; may gia công quần áo; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic; gia công cơ khí, chế tạo máy; dệt; sản xuất thiết bị điện; sản xuất đồ uống; công nghiệp chế biến, chế tạo khác.

Kết quả đánh giá trình độ và năng lực công nghệ theo các nhóm ngành lĩnh vực sản xuất cho thấy, các DN trong ngành sản xuất trang phục có trình độ công nghệ cao nhất. Tuy nhiên, 2 ngành này vẫn ở mức trung bình, còn các ngành và lĩnh vực khác chỉ ở mức trung bình hoặc lạc hậu. Qua đó cho thấy, trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của các DN trên địa bàn tỉnh được xếp loại trung bình, gần đạt mức trung bình tiên tiến.

Tuy nhiên, kết quả đánh giá cũng cho thấy phần lớn DN trên địa bàn tỉnh với quy mô nhỏ là các DN nhỏ và vừa có trình độ và năng lực công nghệ sản xuất ở mức lạc hậu (chiếm>60%); số lượng các DN có trình độ và năng lực công nghệ ở mức trung bình (chiếm>30%); chỉ có 1 DN có trình độ và năng lực công nghệ ở mức trung bình tiên tiến.

Kết quả đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất theo quy mô cho thấy, các DN trên địa bàn tỉnh có trình độ cao nhất là các DN lớn đạt mức trung bình. Các DN vừa cũng mới chỉ đạt mức vừa đủ trung bình, trong khi đó các DN nhỏ hiện đang ở mức lạc hậu. Kết quả đánh giá này cũng cho thấy, nhóm các công ty cổ phần, hợp tác xã và các công ty TNHH có trình độ và năng lực công nghệ ở mức gần như tương đương nhau ở mức trung bình và thấp, nhất là các DN tư nhân chỉ ở mức lạc hậu.

TÍCH CỰC HỖ TRỢ DN

Theo Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Tiền Giang Lê Quang Khôi, trong thời gian tới, để giúp các DN đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đơn vị sẽ triển khai các chính sách của ngành KH&CN để hỗ trợ nâng cao trình độ và năng lực công nghệ của DN trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, ngành KH&CN sẽ triển khai Chương trình quốc gia hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 224 về thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 29/2021 quy định mức chi thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2030. Nghị quyết này hỗ trợ DN áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.

Bên cạnh đó, Sở KH&CN sẽ phối hợp với đơn vị liên quan triển khai chính sách hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Hiện UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025.

HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về quy định nội dung, mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Dựa trên những kế hoạch, nghị quyết trên, ngành KH&CN sẽ phối hợp triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ với DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Theo đồng chí Lê Quang Khôi, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành KH&CN sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới là triển khai thực hiện Chiến lược sở hữu trí tuệ và Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Tiền Giang năm 2022. Ngoài ra, để giúp các DN có nguồn lực đầu tư đổi mới công nghệ, Sở KH&CN sẽ triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Phát triển KH&CN.

ANH THƯ

.
.
.