Thứ Năm, 10/08/2023, 21:39 (GMT+7)
.

Trang trại côn trùng giúp xử lý 50 tấn chất thải mỗi ngày

Trang trại côn trùng mới ở Trung Quốc dùng rác thải nhà bếp để nuôi ấu trùng ruồi lính đen, sau đó thu hoạch làm thức ăn cho động vật.

Ấu trùng ruồi lính đen ăn chất thải hữu cơ trước khi được thu hoạch để làm thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm khác. Ảnh: Shutterstock
Ấu trùng ruồi lính đen ăn chất thải hữu cơ trước khi được thu hoạch để làm thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm khác. Ảnh: Shutterstock

Côn trùng nuôi bằng chất thải nhà bếp và chất thải hữu cơ khác có thể là một biện pháp bền vững hơn để cung cấp protein trong bối cảnh các nguồn protein truyền thống trở nên khan hiếm, SCMP hôm 8/8 đưa tin. Protein từ côn trùng là thức ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe động vật, đồng thời giúp giải quyết việc trữ lượng cá ngày càng ít và quá trình chăn nuôi gây ra nhiều lo ngại về môi trường.

Mỗi ngày, người dân thành phố tạo ra một lượng lớn rác thải nhà bếp (có thể phân hủy sinh học) và các chất khác có thể sẽ bị lãng phí. Chỉ riêng ở Thượng Hải, lượng chất thải ướt trung bình hàng ngày là 9.329 tấn trong giai đoạn tháng 3 - 7/2022. Tuy nhiên, thành phố chỉ xử lý được 8.200 tấn mỗi ngày, để lại khoảng 1.100 tấn.

Công nghệ nuôi côn trùng mang đến giải pháp đầy hứa hẹn cho cả vấn đề cung cấp protein và xử lý rác. Cụ thể, côn trùng nuôi bằng chất thải ướt đã qua xử lý giúp chuyển đổi chất hữu cơ thành nguồn dinh dưỡng.

Trang trại côn trùng do Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Đô thị Thượng Hải thành lập đang thử nghiệm quy trình, biến 50 tấn chất thải ướt đã qua xử lý thành 11 tấn ấu trùng giàu protein và 12,8 tấn phân bón hữu cơ mỗi ngày. Trang trại sử dụng ruồi lính đen bắt nguồn từ những đồng cỏ nhiệt đới ở Nam Mỹ, theo nghiên cứu mới trên tạp chí Guangdong Chemical Industry.

Theo Ma Cong, tác giả chính của nghiên cứu, họ chọn ruồi lính đen vì chúng có vòng đời ngắn, chỉ khoảng 35 ngày, và sức sống dẻo dai, rất lý tưởng để chăn nuôi. "Bằng cách nghiền nhỏ chất thải và điều chỉnh hàm lượng nước, các nhà khoa học tạo ra môi trường thích hợp cho ấu trùng ruồi lính đen. Ấu trùng ở giai đoạn 3 có thể phát triển thành ấu trùng giai đoạn 5 với cơ thể giàu protein và chất béo chỉ trong một tuần", ông nói.

"Phân của những ấu trùng này chứa nhiều chất hữu cơ, nitơ, phốt pho, kali và nhiều lợi khuẩn, trở thành một loại phân bón hữu cơ tuyệt vời", Ma bổ sung. Ấu trùng có thể được thu hoạch để dùng làm thức ăn chăn nuôi, thức ăn cho thú cưng, dầu sinh học và các sản phẩm khác. Một số ấu trùng được chọn để đẻ trứng sau khi hóa nhộng.

Trong khi nuôi côn trùng ở Trung Quốc vẫn trong thời kỳ sơ khai, quá trình này đã được chứng minh ở Hà Lan, nơi công ty Protix chuyển đổi 65.000 tấn chất thải thành 14.000 tấn ấu trùng. Theo CEO Protix, Kees Aarts, lợi ích về dinh dưỡng và môi trường của protein côn trùng cho thấy đây có tiềm năng trở thành nguồn tài nguyên quan trọng trong tương lai, bắt đầu từ việc ứng dụng làm thức ăn chăn nuôi.

"Ruồi lính đen có hiệu quả chuyển đổi thức ăn cao, vòng đời ngắn, có khả năng ăn các chất hữu cơ cấp thấp và tiếp tục ăn trước giai đoạn trưởng thành. Chúng cần ít đất và nước hơn nhiều để tạo ra một lượng protein tương đương với thịt gia cầm hay nội tạng bò", Aarts nói.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.