Thứ Năm, 16/11/2023, 10:54 (GMT+7)
.

Trung Quốc triển khai mạng Internet nhanh nhất thế giới

Trung Quốc đưa vào hoạt động dịch vụ Internet thế hệ tiếp theo nhanh hơn gấp 10 lần đường truyền hiện nay sớm hơn hai năm so với dự đoán.

Mạng Internet mới nối liền 3 thành phố Bắc Kinh - Vũ Hán - Quảng Châu của Trung Quốc. Ảnh: Gizmo China
Mạng Internet mới nối liền 3 thành phố Bắc Kinh - Vũ Hán - Quảng Châu của Trung Quốc. Ảnh: Gizmo China

Mạng Internet mới có tên là mạng lõi do hình thành đường truyền dữ liệu chủ chốt giữa các thành phố, có tốc độ 1,2 terabit (1.200 gigabit) mỗi giây giữa thành phố Bắc Kinh ở miền bắc, Vũ Hán ở miền trung và Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc. Đường dây cáp quang trải dài hơn 3.000 km được kích hoạt hồi tháng 7 và chính thức hoạt động hôm 13/11, sau khi vận hành ổn định và vượt qua mọi thử nghiệm. Đây là thành tựu hợp tác giữa Đại học Thanh Hoa, công ty China Mobile, Huawei Technologies, và Cernet Corporation, khác với dự đoán của giới chuyên gia rằng mạng Internet tốc độ siêu cao từ một terabit/giây sẽ không xuất hiện cho tới năm 2025, theo Xinhua.

Phần lớn mạng lõi Internet trên thế giới chỉ hoạt động ở tốc độ 100 gigabit/giây. Thậm chí, mãi gần đây, Mỹ mới hoàn thành chuyển đổi sang mạng Internet thế hệ thứ 5 với tốc độ 400 gigabit/giây. Kết nối mạng Bắc Kinh - Vũ Hán - Quảng Châu nằm trong dự án 10 năm mang tên Cơ sở hạ tầng công nghệ Internet tương lai (FITI) của Trung Quốc và phiên bản mới nhất của Mạng nghiên cứu và giáo dục Trung Quốc (Cernet).

Wu Jianping, lãnh đạo dự án FITI ở Viện hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc, cho biết đường truyền siêu nhanh không chỉ là một hoạt động thành công mà còn đem đến cho nước này công nghệ tiên tiến để xây dựng mạng Internet thậm chí còn nhanh hơn.

Nhà nghiên cứu Xu Mingwei ở Đại học Thanh Hoa so sánh mạng lõi mới với đường tàu siêu nhanh, có thể chuyển lượng dữ liệu bằng 10 đường truyền thông thường, giúp tiết kiệm chi phí và quản lý dễ dàng hơn. Mạng lõi đóng vai trò chủ chốt đối với nghiên cứu và giáo dục trên toàn quốc, cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về truyền dữ liệu từ các ứng dụng như xe điện kết nối và khu mỏ sử dụng công nghệ 5G.

SCMP dẫn lời Xu, dự án FITI khởi động vào năm 2013 với sự hỗ trợ của chính phủ, nằm dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục và được xây dựng với sự tham gia của Đại học Thanh Hoa và 40 trường đại học khác. FITI sẽ sẵn sàng hoạt động cuối năm nay.

Tất cả phần mềm và phần cứng của mạng lõi đều sản xuất trong nước. Nhóm nghiên cứu đã đưa vào nhiều cải tiến ở mọi mặt từ bộ định tuyến, bộ chuyển mạch tới kết nối cáp quang. Wu và cộng sự tự phát triển bộ định tuyến siêu nhanh, có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn hẳn trước đây. Họ cũng đề xuất công nghệ để kết hợp nhiều quang lộ nhằm tăng giới hạn truyền dữ liệu.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.