Thứ Ba, 19/03/2024, 10:20 (GMT+7)
.

Tắt đèn một giờ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới.

Năm 2024, Chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen” nhằm nỗ lực để toàn cầu có một hệ sinh thái xanh mà trong đó mỗi dự án tại một địa phương, một quốc gia được kết nối và có tác động đến toàn cầu. “Sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30, Thứ Bảy, ngày 23 tháng 3 năm 2024”.

Bắt nguồn từ sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng tại Sydney 2007, Giờ Trái đất đã trở thành phong trào toàn cầu hàng năm về bảo vệ môi trường, nơi các cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức và Chính phủ trên toàn thế giới cùng lên tiếng về tác động của biến đổi khí hậu, mất tài nguyên thiên nhiên.

Năm 2009, Giờ Trái đất được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam chỉ với 6 tỉnh, thành tham gia. Đến nay, toàn bộ 63 tỉnh, thành, cùng hàng triệu cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức đã tham gia Chiến dịch hằng năm. Năm 2023, WWF quyết định nâng cao sứ mệnh của Giờ Trái Đất.

Năm 2030 không còn xa và mục tiêu phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên đã trở nên cấp bách. Giờ Trái Đất đổi mới hình ảnh đại diện 60+ quen thuộc thành biểu tượng đồng hồ lật số, tập trung vào tính cấp thiết, nhắc nhở rằng thời gian đang trôi nhanh và mỗi cá nhân cần thể hiện trách nhiệm đối với Trái đất - ngôi nhà chung của muôn loài.

Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 bằng cách thực hiện một số biện pháp như sau:

Hưởng ứng bằng cách tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong thời gian diễn ra Sự kiện Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất.

Tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, nhân viên, người lao động, gia đình cùng tham gia Sự kiện Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024.

Tổ chức các hoạt động khác để phổ biến, tuyên truyền về Chiến dịch Giờ Trái đất như: Treo các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, đăng tin trên Website, trên các phương tiện thông tin đại chúng của đơn vị,…

Đối với nhân dân, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 bằng cách tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết tại gia đình trong thời gian diễn ra Sự kiện Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất.

Tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hưởng ứng Sự kiện Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024. Thường xuyên thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như: hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện nhiều vào giờ cao điểm; tắt đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; bố trí đèn chiếu sáng hợp lý; ngắt hẳn các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện; không để thiết bị điện ở chế độ chờ; sử dụng đèn và các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng.

Tạo thói quen sống thân thiện với môi trường như: Tận dụng đồ để tái sử dụng khi có thể; sử dụng túi sinh học tự hủy không ảnh hưởng tới môi trường thay cho túi ni lông truyền thống; phân loại để rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng; tích cực tham gia hưởng ứng các sự kiện về bảo vệ môi trường.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mỗi người dân trên địa bàn tỉnh cần có hành động thiết thực cụ thể bằng cách tắt đèn trong 1 giờ trong thời gian diễn ra Sự kiện Tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất, bên cạnh các biện pháp tiết kiệm điện khác, tạo thói quen sống thân thiện với môi trường.

M.T

.
.
.