Thứ Hai, 02/08/2021, 10:11 (GMT+7)
.

Công nghệ số hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với Sở Y tế và cơ quan có liên quan triển khai một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ DỊCH BỆNH COVID-19

Lãnh đạo Sở TT-TT cho biết, hệ thống thông tin quản lý dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã triển khai và đưa vào sử dụng gồm: Quản lý dịch bệnh Covid-19 và Quản lý xét nghiệm (quản lý y tế cơ sở, bao gồm quản lý F0, F1, F2, F3 và quản lý xét nghiệm). Đến nay, Sở TT-TT đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm Quản lý dịch bệnh Covid-19 cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (địa chỉ http://https://covid.vnpttiengiang.vn) đáp ứng yêu cầu về quản lý dịch tễ, kết quả xét nghiệm, có chức năng truy vết khi phát sinh trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, đảm bảo việc truy vết, khoanh vùng chính xác, kịp thời và nhanh nhất.

Bản đồ thông tin dịch bệnh Covid-19 (https://covid.tiengiang.gov.vn) đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin hằng ngày.
Bản đồ thông tin dịch bệnh Covid-19 (https://covid.tiengiang.gov.vn) đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin hằng ngày.

Theo đó, Sở TT-TT đã tổ chức tập huấn triển khai và hướng dẫn phần mềm cho 191 đơn vị (Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 8 bệnh viện, 11 trung tâm y tế huyện và 172 trạm y tế xã). Đến nay, phần mềm Quản lý dịch bệnh Covid-19 đã cập nhật dữ liệu lên phần mềm từ dữ liệu của các cơ sở y tế. Các cơ sở y tế cần tiếp tục tăng cường cập nhật dữ liệu vào hệ thống để phần mềm phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sở TT-TT cũng đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm Quản lý doanh nghiệp hỗ trợ phòng, chống Covid-19 cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh (đia chỉ http://qlkcn.vnpttiengiang.vn) đáp ứng được yêu cầu của Bộ Y tế để thực hiện quản lý công nhân cho các doanh nghiệp thuộc các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ quản lý công nhân theo từng doanh nghiệp, chi tiết đến phân xưởng, tổ sản xuất; quản lý lịch sử về nơi ở, nơi làm việc và di chuyển trên phương tiện ô tô đưa đón công nhân; hỗ trợ phân nhóm công nhân trong quản lý “3 tại chỗ”; có chức năng truy vết khi một doanh nghiệp phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 sẽ ngay lập tức có được thông tin về các đối tượng liên quan để nhanh chóng, kịp thời khoanh vùng, truy vết.

Sở TT-TT cũng đã nhanh chóng tổ chức tập huấn triển khai và hướng dẫn phần mềm Quản lý doanh nghiệp hỗ trợ phòng, chống Covid-19 cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và gần 200 doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sau tập huấn các đơn vị đang thực hiện cập nhật dữ liệu vào phần mềm, tính đến ngày 20-7 đã có 40/197 doanh nghiệp cập nhật dữ liệu vào hệ thống số lượng nhân sự.

Đối với Bản đồ thông tin dịch bệnh Covid-19 (https://covid.tiengiang.gov.vn) và tích hợp ứng dụng TienGiangS, Sở TT-TT đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng hoàn thiện phần mềm, chuyển giao quản trị, vận hành hệ thống cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để cập nhật thông tin, dữ liệu dịch tễ trên địa bàn tỉnh lên hệ thống. Đến nay, phần mềm được cập nhật dữ liệu hằng ngày đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin dữ liệu trên phần mềm.

Bản đồ thông tin dịch bệnh Covid-19 giúp người dân có cái nhìn trực quan nhất, chính xác nhất toàn cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh mà không cần phải cập nhật các bản tin riêng lẻ. Theo đó, trên Bản đồ thể hiện chi tiết danh sách bệnh nhân, thông tin dịch tễ; các điểm cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, cách ly y tế; chốt kiểm soát dịch; địa điểm xét nghiệm Covid-19; các cơ sở y tế, điểm khai báo y tế... Tất cả các thông tin trên đều được hiển thị theo thời gian thực, giúp người dân có thể theo dõi tình hình dịch bệnh được dễ dàng, thuận tiện, tránh di chuyển đến các vùng dịch.

TRIỂN KHAI NHANH, HIỆU QUẢ 3 NỀN TẢNG  CÔNG NGHỆ

Bộ TT-TT vừa có công văn về việc triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc. Theo đó, nhằm thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh, Sở TT-TT đã có tờ trình, được UBND tỉnh giao Sở TT-TT phối hợp triển khai nhanh, hiệu quả 3 nền tảng công nghệ, các giải pháp công nghệ số trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ nhất là nền tảng Khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR code, Sở TT-TT đã triển khai tập huấn hướng dẫn cài đặt, khai báo y tế, tạo và quét mã QR qua ứng dụng Bluezone cho tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thứ hai là nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 và Quản lý cách ly y tế tại nhà, Sở TT-TT cũng đã phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức tập huấn (dưới hình thức trực tuyến) cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Thứ ba là nền tảng Hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến.

Để nhanh chóng triển khai có hiệu quả 3 nền tảng trên, Sở TT-TT kiến nghị Bộ TT-TT ưu tiên hỗ trợ hướng dẫn cho tỉnh Tiền Giang về quy trình, kỹ thuật lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến; quản lý cách ly y tế tại nhà; quản lý tiêm chủng Covid-19. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần tăng cường ứng dụng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống Covid-19 đã triển khai và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở TT-TT trong công tác triển khai thực hiện các nền tảng công nghệ trong phòng chống Covid-19 để đạt hiệu quả cao nhất.

Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến

Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đã cung cấp trên 1.700 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được đăng tải trên Cổng  dịch vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang tại địa chỉ: http://dichvucong.tiengiang.gov.vn. Vì thế, trong thời gian Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp tại Trung tâm, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể nộp thông qua môi trường mạng theo hướng dẫn sau:

Bước 1. Truy cập vào trang dịch vụ công có địa chỉ truy cập http://dichvucong.tiengiang.gov.vn, chọn nộp hồ sơ trực tuyến.

Bước 2. Chọn cơ quan, chọn lĩnh vực cần nộp hồ sơ, chọn tìm kiếm.

Bước 3. Chọn vào nút chọn tại thủ tục cần nộp hồ sơ (có thể chọn nút  chi tiết, chọn thành phần hồ sơ để tải về các biểu mẫu).

Bước 4. Nhập các thông tin cần thiết, chọn các biểu mẫu nộp kèm,  chọn đồng ý và tiếp tục.

Bước 5. Chọn hình thức nhận kết quả, chọn đồng ý và tiếp tục.

Bước 6. Nhập mã xác nhận, chọn nộp hồ sơ để hoàn tất.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.