.
CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ, HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ

TỔNG ĐÀI 1022 TIỀN GIANG: Tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân

Cập nhật: 10:37, 01/10/2021 (GMT+7)

Nhằm giúp cho việc tiếp nhận, xử lý, phản hồi ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức được kịp thời, hiệu quả, tăng cường tính công khai, minh bạch, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ người dân, doanh nghiệp hướng đến Chính quyền số với mục tiêu “lấy người dân làm trọng tâm”, sau thời gian hoạt động thử nghiệm, từ ngày 1-8, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vận hành chính thức Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Tổng đài 1022 Tiền Giang).

Ngay từ những ngày đầu đưa vào vận hành Tổng đài 1022, tính đến ngày 12-9, tổng đài đã nhận được 582 phản ánh, kiến nghị của người dân trên website và hàng ngàn cuộc gọi phản ánh trên các lĩnh vực: Y tế, Công an, công thương, giao thông vận tải, TT-TT, tài nguyên và môi trường…

TẬN DỤNG MÔI TRƯỜNG MẠNG

Ngày 26-7, Sở TT-TT nhận được nội dung phản ánh của ông Nguyễn Ngọc Tiên (thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo) phản ánh về âm thanh và thời lượng loa phóng thanh của Đài Truyền thanh huyện Chợ Gạo qua hệ thống Tổng đài 1022 trên ứng dụng TienGiangS, Sở TT-TT đã nhanh chóng chuyển nội dung phản ánh, kiến nghị của ông Tiên đến Trung tâm Văn hóa -Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Gạo.

Các tổng đài viên Tổng đài 1022 Tiền Giang đảm bảo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.               Ảnh: Minh Sang
Các tổng đài viên Tổng đài 1022 Tiền Giang đảm bảo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân. Ảnh: Minh Sang

Ngay sau đó, ngày 28-7, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Gạo đã có công văn trả lời: Phản ảnh của ông Tiên là đúng, nhưng đây là chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, buổi sáng thực hiện phát thanh chương trình thời sự của huyện, của tỉnh và Đài Tiếng nói Việt Nam; buổi trưa và buổi chiều dành hết thời gian phát thanh nội dung văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện, của Bộ, ngành và thông tin các hoạt động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một trong những nội dung được người dân phản ánh, kiến nghị nhiều nhất là liên quan đến các gói hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngày 9-9, anh Trần Quốc Vũ (TP. Mỹ Tho) gửi phản ánh, kiến nghị rằng: Hiện tại, em là sinh viên, đang học online. Em hiện ở với mẹ, làm nghề tự do và đang thất nghiệp. Cho em hỏi có gói an sinh trang trải với hỗ trợ học phí không? Qua nội dung ý kiến của anh Vũ, UBND TP. Mỹ Tho trả lời như sau: Hiện nay, theo chính sách hỗ trợ cho nhân dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid, sẽ xem xét cụ thể từng đối tượng để hỗ trợ. Hiện nay, công dân đang ở địa bàn xã Mỹ Phong đều được xem xét giải quyết, đề nghị công dân liên hệ ông Đoàn Quốc Khương, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong (số điện thoại 094519…) để được kiểm tra, xác minh, hỗ trợ theo quy định.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt (TP. Mỹ Tho) cũng có thắc mắc: Mẹ tôi bán quán cơm, còn tôi thì phụ bán và đã nghỉ hơn 3 tháng nay do dịch Covid-19. Xin hỏi có được hỗ trợ không? Tôi cũng muốn hỏi là ba tôi đi làm hồ có được hỗ trợ không? Qua nội dung ý kiến của chị Nguyệt, UBND TP. Mỹ Tho ý kiến như sau: Căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Mỹ Tho và trong quá trình bị phong tỏa, UBND thành phố đã thành lập các tổ hậu cần để hỗ trợ nhân dân. Xét kiến nghị của chị Nguyệt thuộc địa bàn xã Trung An, UBND thành phố đề nghị chị liên hệ ông Cao Trần Quốc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Trung An (số điện thoại: 090920…) để được xác minh, kiểm tra và lập danh sách đối tượng được hỗ trợ theo quy định. 

XỬ LÝ KỊP THỜI

Khi người dân gọi vào Tổng đài 1022 Tiền Giang, điện thoại viên sẽ ghi nhận toàn bộ nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân và phân loại tùy cấp độ để xử lý theo quy trình. Đối với trường hợp khẩn cấp cần xử lý gấp, điện thoại viên trực sẽ chuyển tiếp cuộc gọi đến cơ quan quản lý chuyên ngành để được giải đáp kịp thời. Đối với thông tin tiếp nhận qua mạng xã hội, khi nhận được câu hỏi, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổng đài viên trực sẽ phân và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý; nhắn tin phản hồi cho người dân về thông tin đã được tiếp nhận.

Theo lãnh đạo Sở TT-TT, thời điểm hiện nay, để đảm bảo hoạt động cung cấp thông tin, tiếp nhận phản ánh thông suốt của Tổng đài 1022 Tiền Giang, các tổng đài viên đã cố gắng rất lớn. Đa phần các cuộc gọi và phản ánh gửi đến chủ yếu liên quan đến chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và quy định về việc đi lại của Tiền Giang trong thời điểm giãn cách xã hội. Đặc biệt, để giải quyết nhanh, kịp thời, cần được sự phối hợp chặt chẽ từ các cấp chính quyền địa phương trong việc chuyển phản ánh, để cơ quan chức năng sớm nắm tình hình, xác minh và có biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Đánh giá về hoạt động của Tổng đài 1022, Phó Giám đốc Sở TT-TT Nguyễn Văn Đậm cho biết, phát huy kết quả của “Quy chế phối hợp triển khai thí điểm ứng dụng tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị trên môi trường di động tại tỉnh Tiền Giang” do UBND tỉnh ban hành vào năm 2020, năm 2021 Tổng đài 1022 luôn nỗ lực hỗ trợ hết mình để phục vụ tốt nhất cho người dân.

Bên cạnh đó, tổng đài tăng cường phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận “một cửa” các cấp hỗ trợ cho người dân; phối hợp với các sở, ban, ngành, bưu điện hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua hình thức dịch vụ bưu chính công ích. Đa phần các phản ánh, kiến nghị của người dân được giải quyết ngay và có phản hồi tích cực; nếu không thuộc phạm vi giải quyết của tổng đài viên thì tổng đài sẽ ghi nhận và kịp thời chuyển phản ánh, kiến nghị của người dân đến cấp thẩm quyền một cách nhanh nhất.

Trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp phải giãn cách xã hội, bộ phận “một cửa” các cấp phải tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, chỉ đạo Tổng đài 1022 của tỉnh cũng như các đơn vị, địa phương tăng cường cập nhật thông tin, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, cách nộp hồ sơ qua đường bưu chính công ích… Để từ đó giúp người dân nắm rõ thông tin, cách thức, quy trình giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, trôi chảy trong dịch bệnh.

Nhìn chung, dù chỉ mới triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng Tổng đài 1022 Tiền Giang đã mang lại lợi ích thiết thực, thu hút nhiều phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp thông tin của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, số lượng cuộc gọi đến, số lượng lượt tiếp nhận hằng ngày duy trì ổn định và có xu hướng tăng dần.

* Hướng dẫn gọi trực tiếp Tổng đài 1022

Người dân, doanh nghiệp gọi vào đầu số (0273)1022 bằng di động hoặc 1022 đối với điện thoại bàn cố định gặp trực tiếp tổng đài viên để đưa phản ánh.

Tổng đài viên sẽ ghi nhận phản ánh của người dân và trả lời trực tiếp.

Trường hợp phản ánh phức tạp tổng đài viên không giải đáp được sẽ chuyển máy đến một tổng đài viên khác hoặc các cơ quan, đơn vị chuyên môn phụ trách lĩnh vực đó để giải đáp phản ánh.

* Hướng dẫn sử dụng website công dân  

1. Đăng nhập
Bước 1: Truy cập vào link website công dân https://1022.tiengiang.gov.vn

Bước 2: Chọn nút đăng nhập góc phải màn hình, thực hiện đăng nhập với tài khoản công dân đã tạo trên app mobile, hoặc đăng ký để tạo tài khoản.

2. Gửi phản ánh, kiến nghị.

Bước 1: Trên trang chủ website công dân, chọn menu gửi phản ánh.

Bước 2: Trên màn hình tạo mới phản ánh, kiến nghị, nhập đầy đủ thông tin, vị trí, địa chỉ… và chọn nút gửi phản ánh, kiến nghị.

3. Tra cứu kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.

Bước 1: Trên trang chủ website công dân, chọn menu tra cứu kết quả.

Bước 2: Điền từ khóa tìm kiếm, chọn nút tìm kiếm để tìm 1 phản ánh, kiến nghị theo từ khóa.

Bước 3: Nhấn chọn vào một phản ánh kiến nghị để xem chi tiết.

Bước 4: Thêm góp ý (đánh giá) cho 1 phản ánh, kiến nghị trong danh sách thông tin phản hồi (chỉ thực hiện được khi đã đăng nhập).

 

LÊ PHƯƠNG

 

.
.
.