.

Công nhân có nhiều sáng kiến

Cập nhật: 17:03, 16/09/2020 (GMT+7)

Anh Võ Hoàng Lăng hiện là công nhân Tổ cơ khí, công đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS), Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang). Trong quá trình làm việc, anh Lăng không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn cải tiến thành công 3 thiết bị phục vụ sản xuất, tiết kiệm cho công ty 350 triệu đồng/năm.

Anh Lăng đang làm việc tại công ty.
Anh Lăng đang làm việc tại công ty.

Anh Lăng cho biết, trong quá trình sửa chữa và bảo trì máy, anh thấy công nhân khu vực lò luyện của công ty làm việc khá vất vả. Trong quá trình đốt lò, công nhân phải sấy than củi khô để phủ bề mặt của lò nhằm tránh đồng bị oxy hóa. Từ thực tế những hạn chế đó, anh Lăng đã nghiên cứu và cải tiến “Thiết bị sấy than củi và thêm than bán tự động”.

Anh Lăng là một người thợ giỏi, không chỉ hoàn thành tốt công việc chuyên môn, mà còn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả. Anh luôn gương mẫu trong hoạt động Công đoàn và đạt danh hiệu “Công đoàn viên xuất sắc” hằng năm. Ngoài việc làm tốt công việc của bản thân, anh Lăng luôn giúp đỡ đồng nghiệp, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc.

CHỦ TỊCH CĐCS CÔNG TY TNHH GIA CÔNG ĐồNG HẢI LƯỢNG TRẦN VĂN CƯỠNG

Nói rõ thêm về cải tiến của mình, anh Lăng cho biết, gần miệng lò luyện, anh hàn một thùng sắt, tận dụng sức nóng của lò để sấy than và có đáy thông với miệng lò. Công nhân đổ than vào thùng sắt, khi than được sấy khô thì chỉ cần kéo nhẹ cửa đáy của thùng sắt để than rơi vào lò.

Trước khi có cải tiến “Thiết bị sấy than củi và thêm than bán tự động” của anh Lăng, công nhân phải thực hiện các thao tác sấy khô, đổ than vào lò luyện đều thủ công. Điều này sẽ làm cho những công nhân tiếp xúc gần miệng lò dễ bị mất an toàn. Từ khi ứng dụng cải tiến của anh Lăng vào thực tiễn đã mang lại hiệu quả khá tốt, công nhân lò luyện thao tác thuận lợi, an toàn hơn và tiết kiệm được thời gian sấy than.

Trong quá trình sửa chữa và bảo trì máy, anh Lăng còn phát hiện két nước của máy nén khí được lắp đặt ở nơi chật hẹp làm cho công tác bảo trì gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, anh Lăng đã cải tiến két nước làm mát cho máy nén khí, bằng cách di chuyển két nước làm mát ra bên hông của máy nén khí, có không gian rộng hơn; đồng thời, gia cố thêm một ống sắt bao phủ toàn bộ vỏ ngoài của két nước và cho nước làm mát chảy tuần hoàn, tăng hiệu suất giải nhiệt của két nước, dẫn đến tăng tính ổn định và tuổi thọ của máy nén khí.

Ngoài ra, anh Lăng còn có cải tiến “Máy cắt đồng phôi 24 m” với việc nâng cấp máy cắt đồng phôi bằng cách tiến hành thêm đường ray trượt cho máy cắt từ khoảng cách cắt 3 m lên 4 m; tăng tốc độ cắt bằng cách thay van dầu lớn hơn. Sau khi cải tiến, máy cắt vận hành ổn định, không xảy ra sự cố, nâng cao hiệu suất của lò luyện.

Với những cải tiến của mình, anh Lăng đã giúp Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng tiết kiệm chi phí sản xuất hằng năm gần 350 triệu đồng. Anh còn được Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen với nhiều thành tích đạt được trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”. Anh Lăng cũng vừa được tuyên dương tại hội nghị Điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao động tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2015 - 2020.

THIÊN LÝ

.
.
.