Thứ Bảy, 14/11/2020, 11:47 (GMT+7)
.

Nữ công nhân có nhiều cải tiến kỹ thuật phát huy hiệu quả

(ABO) Chị Nguyễn Thị Kim Liên, hiện là công nhân Công ty cổ phần May Công Tiến (thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang). Trong quá trình lao động, chị Liên đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật như sáng kiến “Cải tiến may pa-gết chiếc bằng máy lập trình”; sáng kiến Cải tiến công đoạn mí và lược nẹp ve”. Các sáng kiến được áp dụng thực tế tại công ty, tiết kiệm chi phí hơn 200 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về các sáng kiến của mình, chị Liên cho biết, trước đây công đoạn may pa-gết chiếc yêu cầu 3 người thực hiện gồm 3 bước, mất thời gian 63 giây/sản phẩm. Là công nhân may, theo dõi quá trình hoạt động của công đoạn này thường xuyên, nên chị luôn suy nghĩ và mong muốn làm sao giảm bớt người thực hiện các bước, đồng thời giảm thời gian làm ra 1 sản phẩm, để tăng số lượng sản phẩm làm ra.

Sau thời gian tìm hiểu, chị Liên đã bắt tay vào nghiên cứu và thực hiện thành công sáng kiến “Cải tiến may pa-gết chiếc bằng máy lập trình” vào năm 2017. Theo chị Liên, sáng kiến này có những ưu điểm như: Tạo rập mica ghép 3 công việc, chỉ cần 1 nguời  làm mất 45 giây/sản phẩm, tiết kiệm được thời gian. Tổng thời gian lợi ích là 18 giây/sản phẩm, không cần lao động có tay nghề. Hiện tại, sáng kiến đang được áp dụng tại Công ty cổ phần May Công Tiến, với 8 chuyền, tiết kiệm hơn 150 triệu đồng/năm.

Đến năm 2018, chị Liên tiếp tục nghiên cứu sáng kiến “Cải tiến công đoạn mí và lược nẹp ve”, hiện sáng kiến đang áp dụng tại 8 chuyền, tiết kiệm cho công ty hơn 70 triệu đồng/năm. Để tiết kiệm được chi phí này, sáng kiến đã sử dụng máy kansai 2 kim, chỉ cần 1 người thực hiện, 1 bước công việc là vừa may vừa rập, tiết kiệm được thời gian làm ra sản phẩm. Trước đây, công đoạn này yêu cầu 2 người thực hiện tới 2 bước.

Chị Nguyễn Thị Kim Liên được Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang khen thưởng, tuyên dương tại Hội nghị công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2019.

Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần May Công Tiến Châu Thị Thanh Loan nhận xét, chị Liên luôn rèn luyện tác phong công nghiệp, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi. Là công nhân may nhiều năm, đã có kinh nghiệm nên chị Liên luôn chia sẻ với các công nhân cùng công việc, để giúp họ hiểu và nâng cao chất lượng sản phẩm trong công đoạn cuối của quá trình tạo ra sản phẩm.

Ngoài ra, chị Liên còn tích cực tham gia phong trào thi đua tăng năng suất lao động diễn ra hằng tháng ở công ty. Trong những năm qua, chị Liên đã đóng góp một số sáng kiến mang lại hiệu quả cho công ty.

Những sáng kiến của chị Nguyễn Thị Kim Liên mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, được công ty đánh giá cao; được Liên đoàn Lao động thị xã Gò Công khen thưởng; được Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang tuyên dương tại Hội nghị công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu tỉnh Tiền Giang năm 2019; nhận Bằng Lao động sáng tạo năm 2019.

LÝ OANH

.
.
.