.

Anh công nhân với các cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả

Cập nhật: 10:28, 20/12/2021 (GMT+7)

Anh Nguyễn Minh Tiên, Tổ trưởng Tổ cơ khí Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang). Công việc của anh Tiên phải thường xuyên tiếp xúc máy móc, nên anh thấy được những bất cập trong quá trình lao động, sản xuất. Từ đó, anh mày mò, nghiên cứu phát minh nhiều sáng kiến, mang lại hiệu quả thiết thực cho công ty.

Năm 2020, anh Tiên đã có sáng kiến “Cải tiến bệ xoay cho xe lấy liệu của máy quấn tròn”. Khi sáng kiến được ứng dụng vào thực tế, đã đem lại hiệu quả khá tốt, công nhân không cần phải dùng sức khi xoay đồng, tăng hiệu suất thiết bị, giảm tỷ lệ phế liệu từ 5%/tấn xuống 2%/tấn. Theo tính toán của anh Tiên, mỗi tháng công ty nhận đơn hàng bình quân 1.000 tấn, với 5 máy quấn tròn được anh cải tiến đã tiết kiệm chi phí năng lượng tiêu hao trong quá trình sản xuất được 300 triệu đồng/năm.

Anh Tiên đang trong giờ làm việc tại Công ty TNHH  Gia công đồng  Hải Lượng.
Anh Tiên đang trong giờ làm việc tại Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng.

Anh Tiên cho biết: Trước đây khi máy quấn tròn chạy ra cuộn ống đồng, tùy theo đơn hàng, mỗi khách hàng sẽ có yêu cầu khác nhau về hướng của cuộn đồng, công nhân sẽ xoay thủ công bằng tay làm cho cuộn đồng bị xéo, tỷ lệ phế liệu cao, chất lượng kém, khách hàng phản hồi không tốt. Ngoài ra, xe lấy liệu của máy quấn tròn còn có đế cố định, không thể xoay được.

Chính vì thế, tôi quyết tâm cải tiến xe lấy liệu, nhằm giảm tỷ lệ phế liệu. Khi đó, tôi tự tay vẽ và thiết kế cơ cấu xoay bao gồm trục và bạc đạn, pít tông khí… Khi công nhân cần xoay cuộn liệu họ chỉ cần bật công tắc, pít tông khí sẽ mở chốt và chỉ cần xoay nhẹ cuộn liệu là có thể đổi hướng của cuộn liệu theo yêu cầu khách hàng.

Cũng trong năm 2020, anh Tiên tiếp tục cho ra đời sáng kiến “Phương pháp cải tiến giá đỡ ra liệu máy ren thành hình”. Sau khi cải tiến một máy, giá đỡ liệu đạt hiệu suất khá cao, công nhân thao tác rất thuận tiện, ống đồng chạy ra tỷ lệ phế liệu giảm từ 3%/tấn xuống 1%/tấn, tiết kiệm 5 kWh điện/tấn, giúp tiết kiệm chi phí điện trên máy khoảng 300 ngàn đồng/tháng, từ đó tiết kiệm giá thành sản phẩm. Hiện tại, tất cả 28 máy ren thành hình của Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng đã được cải tiến, giúp công ty tiết kiệm 100 triệu đồng/năm.

Cả 2 sáng kiến của anh Tiên được Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng áp dụng đạt hiệu quả, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động - Sáng tạo năm 2021. Nói về anh Tiên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng Trần Văn Cưỡng cho biết: “Anh Tiên là công nhân, công đoàn viên luôn tuân thủ và chấp hành tốt nội quy công ty về giờ giấc, tác phong công việc.

Anh Tiên còn được đồng nghiệp quý mến, bởi không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt thành tích ưu tú mỗi năm, mà còn nhiệt tình, giúp đỡ đồng nghiệp, chịu khó học hỏi để hoàn thành tốt công việc”.

CÁT TƯỜNG

.
.
.