.
HỘI THI SÁNG TẠO KỸ THUẬT TỈNH TIỀN GIANG:

Sân chơi hội tụ trí tuệ và đam mê sáng tạo

Cập nhật: 08:05, 14/01/2022 (GMT+7)

5 năm qua (2016 - 2021), với trên 440 giải pháp sáng tạo của các tác giả, nhóm tác giả tham gia gửi về Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (Liên hiệp Hội), Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (Hội thi) đã trở thành sân chơi bổ ích, hội tụ trí tuệ của nhân dân toàn tỉnh.

NHIỀU KẾT QUẢ TÍCH CỰC

Hội thi tổ chức hằng năm đã góp phần tôn vinh xứng đáng và kịp thời những nỗ lực trong lao động sáng tạo và thầm lặng của nhiều tập thể tác giả, tổ chức, cá nhân. Trong suốt 14 kỳ tổ chức, Hội thi ngày càng được nâng tầm chất lượng. Nhiều sáng kiến, giải pháp, cải tiến kỹ thuật đoạt giải Hội thi được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đưa phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa.

Giáo viên Trường THPT Chuyên Tiền Giang Lê Trung Kính cho biết: Hội thi đã tạo ra sân chơi trí tuệ đầy ý nghĩa, bổ ích và tạo cơ hội cho chúng tôi thế hiện những sáng tạo kỹ thuật trong các lĩnh vực mà mình nghiên cứu. Đến với Hội thi, chúng tôi được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ những tác giả có giải pháp sáng tạo kỹ thuật đoạt giải cao và từ đóng góp ý kiến của Hội đồng giám khảo để các giải pháp ngày càng hoàn thiện hơn.

“Dựa trên kết quả đạt được qua 2 lần tham gia Hội thi, tôi thấy rằng Hội thi có sự tác động lớn đến việc thu hút nhiều học sinh và giáo viên cùng tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Đối với học sinh khi tham gia vào nghiên cứu sẽ giúp cho các em biết tư duy khoa học; đồng thời, còn là cơ hội để các em tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, cấp quốc gia hằng năm. Đối với giáo viên, Hội thi này cũng mang lại nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn học sinh nghiên cứu các giải pháp sáng tạo kỹ thuật, các dự án nghiên cứu khoa học” - thầy Lê Trung Kính cho biết thêm.

Ban Tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đoạt giải cao Hội thi lần thứ XIV.
Ban Tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đoạt giải cao tại Hội thi lần thứ XIV.

Thành viên Hội đồng giám khảo Hội thi Huỳnh Văn Xĩ đánh giá, với 44/141 giải pháp đoạt giải trong kỳ Hội thi lần thứ XIV, có thể nói đây là con số không nhiều đối với một tỉnh Tiền Giang năng động và sáng tạo. Kết quả Hội thi cũng đã cho thấy, phong trào Hội thi đã được quan tâm hơn về giá trị giải thưởng.

Nhìn chung, các giải pháp dự thi ngày càng đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, bám sát các tiêu chí quy định trong Thể lệ của Ban Tổ chức Hội thi cấp tỉnh và toàn quốc. Điều đó phù hợp với trình độ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, cũng như trong nghiên cứu cải tiến quy trình kỹ thuật, công nghệ đã phát triển hòa nhập với tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đang diễn ra hết sức sôi động.

NHỮNG HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội thi vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Trong năm vừa qua, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số địa phương không vận động được người lao động tham gia. Bên cạnh đó, sự quan tâm và lãnh đạo về Hội thi ở một số địa phương, đơn vị chưa được thường xuyên. Công tác tuyên truyền, vận động chưa đều đặn nên có địa phương, đơn vị không có hoặc có ít giải pháp tham gia Hội thi so với Hội thi lần thứ XIII.

Sự phối hợp với các ngành, đoàn thể nhằm phát hiện và hướng dẫn viết hồ sơ dự thi cho các tác giả có ý tưởng sáng tạo, nhất là tác giả nông dân, công nhân còn hạn chế. Những giải pháp hay, có hiệu quả đôi khi chưa được tiếp cận để hướng dẫn tác giả viết hồ sơ; có hồ sơ viết mô tả giải pháp kỹ thuật không đầy đủ, không sâu, thiếu thuyết phục đã ảnh hưởng đến điểm chấm và đánh giá chất lượng giải pháp.

Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Nguyễn Văn Khang cho biết, trong thời gian tới, Ban Tổ chức sẽ kiến nghị và đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng gắn với nâng tầm giải thưởng Hội thi. Trước mắt, Ban Tổ chức Hội thi sẽ có hướng dẫn chi tiết đối với 6 lĩnh vực dự thi để giúp các tác giả, nhà sáng chế dễ dàng hiện thực hóa ý tưởng thành các mô hình, sản phẩm dự thi; trong đó, sẽ định hướng giải pháp sáng chế theo hướng số hóa và ứng dụng công nghệ 4.0. Đồng thời, Liên hiệp Hội đề xuất UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ xem xét cấp giấy chứng nhận (hay xác nhận) “Điển hình sáng tạo tỉnh Tiền Giang” cho một số giải pháp xuất sắc…

TUẤN LÂM

.
.
.