Thứ Sáu, 30/03/2012, 14:03 (GMT+7)
.
Giờ Trái đất:

Hưởng ứng vì cuộc sống tốt đẹp hơn

Giờ Trái đất (GTĐ) là một sự kiện quốc tế, do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng. Chương trình này kêu gọi mọi người tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ, từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Năm 2012 là ngày 31-3.

Năm nay là năm thứ sáu thế giới thực hiện sáng kiến này của WWF, khởi đầu từ năm 2007 ở Sydney, nước Úc, với khoảng 2 triệu người tham gia. Đến năm 2009, thế giới có hơn một tỷ người của 82 quốc gia tham gia. Năm đầu tiên Việt Nam tham gia với 6 tỉnh (thành phố), tiết kiệm được 140 MW, trị giá 133 triệu đồng. Đến năm 2011 vừa qua, nước ta có 30 tỉnh (thành)  tham gia, tiết kiệm được 400.000 kWh, trị giá 500 triệu đồng, tương đương 23.800 USD.

Chiến dịch GTĐ trực tiếp đề cao việc tiết kiệm điện năng và qua đó góp phần làm giảm lượng khí thải dioxit cacbon - loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính làm khí hậu trái đất nóng lên; đồng thời đánh động sự chú ý của mọi người đối với việc bảo vệ môi trường sống.

Tắt đèn 60 phút và tiết kiệm điện 365 ngày trên nền tảng thực hiện nếp sống xanh trong sản xuất và sinh hoạt hằng ngày. GTĐ còn gửi thông điệp đến mọi người: Mỗi một hành động cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng có thể giúp thay đổi môi trường sống tốt hơn. Theo cách nói của nhân dân ta là “Góp gió thành bão”, “Tích tiểu thành đại”, “Mưa dầm thấm lâu”…

Sau 3 năm liên tiếp đứng ra tổ chức Chiến dịch GTĐ, được sự ủng hộ rất lớn của Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên - Môi trường, năm nay WWF - Việt Nam đã chuyển giao việc thực hiện Chiến dịch cho Bộ Công thương và các tổ chức, cộng đồng trong toàn quốc. Bộ Công thương đã chính thức tuyên bố sẽ là cơ quan chủ trì thực hiện Chiến dịch GTĐ năm 2012 tại Việt Nam. WWF - Việt Nam sẽ giữ vai trò tư vấn kỹ thuật.

Ở tỉnh ta, hưởng ứng Chiến dịch GTĐ năm 2012 với khẩu hiệu “Tôi và Bạn cùng hành động”, Sở Công thương tỉnh vừa có công văn đề nghị các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã tích cực hưởng ứng Chiến dịch GTĐ bằng cách tắt đèn đồng loạt từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 31-3-2012 và sau đó đi cùng Chiến dịch trong suốt 365 ngày tiếp theo với những hoạt động phong phú, đa dạng vì cuộc sống xanh, vì môi trường xanh.

Từ một chiến dịch kêu gọi người dân Sydney tắt điện, nay GTĐ đã trở thành một trong những sự kiện môi trường lớn nhất toàn cầu. GTĐ là một tiếng gọi toàn cầu đến mỗi cá nhân, mọi doanh nghiệp và từng cộng đồng hãy sẵn sàng nhận trách nhiệm và cùng xây dựng tương lai bền vững.

TRẦN  QUÂN
 

.
.
.