Thứ Năm, 08/03/2012, 15:15 (GMT+7)
.

Trái đất ấm lên đe dọa nhiều loài chim

Các nhà khoa học tại Đại học Utah (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu dùng mô hình để tìm hiểu tương lai của các loài chim khi nhiệt độ bề mặt trái đất tăng thêm 3,50C. Kết quả cho thấy, mỗi khi nhiệt độ tăng thêm 10C thì khoảng từ 100 tới 500 loài chim sẽ chịu tác động xấu.

Nhiều loài chim sẽ bị ảnh hưởng
Nhiều loài chim sẽ bị ảnh hưởng

 

Trong kịch bản xấu nhất, tối đa sẽ có khoảng 900 loài chim nhiệt đới có thể biến mất vĩnh viễn trước năm 2100 do nhiệt độ trên trái đất tăng cao. Những loài sống trên núi, dọc bờ biển hay trong những môi trường đặc thù sẽ hứng chịu tác động nghiêm trọng nhất.

Theo các nhà khoa học, khi nhiệt độ tăng, loài chim sẽ phải thay đổi về mặt thể chất và di chuyển lên vị trí cao hơn để tăng khả năng sống sót. Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng, thực vật sẽ di chuyển lên những vị trí cao bởi hiện tượng ấm lên toàn cầu. Những khu rừng trên núi sẽ dịch lên phía đỉnh trong tương lai nhưng đến khi nhiệt độ tăng tới một ngưỡng nào đó, rừng sẽ lên tới tận đỉnh núi rồi biến mất. Lúc ấy, loài chim sẽ không còn chỗ cư trú và kiếm mồi.

Cũng giống như vậy, những khu rừng ven biển cũng có thể bị tàn phá mạnh hơn bởi xâm thực mặn và bão (ngày một tăng cao bởi tác động của biến đổi khí hậu). Điều này làm cuộc sống của những loài chim phân bố ven biển trở nên khắc nghiệt hơn.

Hoàng An
(Theo BBC)
 

.
.
.