Thứ Ba, 30/04/2013, 12:58 (GMT+7)
.

Bước đột phá trong quá trình điều trị ung thư vú

Ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh: AP
Ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh: AP

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Y khoa Queensland, Australia vừa tìm ra hướng tiêu diệt tế bào ung thư vú kháng thuốc thông qua phương pháp trị liệu phối hợp mới, mở ra triển vọng ngăn chặn di căn đối với căn bệnh này.

Từ nghiên cứu trên mô hình động vật, các nhà nghiên cứu đã chứng minh có thể loại bỏ được khối u ác tính.

Tiến sĩ Fares Al-Ejeh, nhà nghiên cứu cao cấp tại viện trên, cho biết hầu hết các phương pháp điều trị hiện nay có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Vấn đề là một số tế bào ung thư có thể kháng thuốc nên khối u tái phát hoặc di căn khắp cơ thể sau vài năm.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Fares đã phát hiện ra phương pháp đặc trị có thể diệt các tế bào kháng thuốc này.

Theo tiến sĩ Fares, liều hóa trị thấp phối hợp với một phương pháp xạ trị đặc biệt có thể tiêu diệt tế bào ung thư ban đầu và ngăn khối u di căn. Cụ thể, các chuyên gia dùng xạ trị nhắm tới loại protein gắn với tế bào ung thư, truyền liều xạ trị thấp này trực tiếp tới các tế bào vẫn tồn tại sau khi được điều trị bằng hóa trị liệu, tức là đốt trực tiếp vào khối u, không làm ảnh hưởng tới các mô khỏe mạnh xung quanh và bớt độc hại. Tiêu diệt được những tế bào này sẽ bảo đảm ung thư không tái phát.

Phương pháp điều trị mới thử nghiệm ở chuột cho tỷ lệ thành công là 100%. Ông Fares hy vọng có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng với phương pháp mới trong vòng 2-5 năm tới.

Hiện có nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư vú nhưng không phải phương pháp nào cũng ngăn chặn được khối u di căn hoặc tái phát. Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện mới này sẽ giúp phát triển được liệu pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư vú.

(Theo Vietnam+)

.
.
.